Cháo bao nhiêu calo và lợi ích từ việc ăn cháo

Nguyễn Mai 283

Cháo vẫn được người ta biết đến là món ăn dễ tiêu hóa, thích hợp với mọi đối tượng đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Nhiều người cho rằng ăn cháo để giảm cân sẽ hiệu quả hơn. Vậy bạn đã biết cháo bao nhiêu calo chưa. Các chuyên gia dinh dưỡng đã giải đáp rõ các vấn đề về món ăn này một cách khoa học nhất trong bài viết này.

1. Một bát cháo bao nhiêu calo?

Cháo không còn là món ăn xa lạ trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Việc kết hợp các nguyên liệu khác nhau với gạo sẽ tạo ra các món cháo có hương vị đặc trưng. Cháo bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào nguyên liệu tạo ra món đó. Một bát cháo với trọng lượng khoảng 100g sẽ có lượng calo như sau:

  • Cháo trắng: 251 calo
  • Cháo thịt bằm: 320,6 calo
  • Cháo lươn: 316 calo
  • Cháo lòng:  294,6 calo
  • Cháo sườn: 325 calo
  • Cháo gà: 239 calo
  • Cháo yến mạch: 348 calo
  • Cháo trai: 170 calo
  • Cháo thịt bò: 195 calo
  • Cháo vịt: 110 calo
  • Cháo đậu đỏ: 100 calo
  • Cháo đậu đen: 185 calo
  • Cháo bí đỏ: 115 calo
Các loại cháo khác nhau có lượng calo khác nhau
Các loại cháo khác nhau có lượng calo khác nhau

2. Những lợi ích khi ăn cháo

Mọi người thường cho rằng, cháo được nấu loãng từ gạo nên lượng tinh bột sẽ thấp hơn. Do đó, món ăn này sẽ dễ tiêu hóa và phù hợp cho những người có thể chất kém cần phục hồi. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Như đã đề cập đến ở trên bạn cũng biết cháo bao nhiêu calo. Đây hoàn toàn không phải là mức calo thấp. Tuy nhiên, ăn cháo lại đem đến cho cơ thể một số lợi ích sau.

Ăn cháo rất tốt cho hệ tiêu hóa
Ăn cháo rất tốt cho hệ tiêu hóa

Ngoài việc cải thiện tiêu hóa, tránh được tình trạng đầy hơi, chướng bụng và tốt cho dạ dày thì cháo còn có một số tác dụng khác. Đối với người ốm hoặc cơ thể hay mệt mỏi, chán ăn thì cháo sẽ kích thích ngon miệng và tăng cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, món ăn này còn có khả năng ngăn ngừa cảm lạnh , tăng khả năng giữ ấm cho cơ thể trong tiết trời lạnh. Cháo ấm cũng có tác dụng giảm chứng ngứa, đau rát họng đồng thời ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng ho khan.

Đặc biệt, cháo là thực phẩm thích hợp cho người già, răng yếu, người dạ dày yếu nhưng vẫn muốn bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Món ăn này còn có tác dụng kéo dài tuổi thọ nếu nấu cùng các loại ngũ cốc.

3. Ăn cháo có bị béo không?

Những người có nhu cầu giảm cân thường thắc mắc, cháo có béo không. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên thì cháo bao nhiêu calo bạn đã biết. Trung bình thì các món cháo này đều có mức calo cao, thậm chí cao gấp đôi một bát cơm trắng. Tuy nhiên, béo hay không thì còn phụ thuộc rất nhiều vào cách ăn của bạn.

Cháo tiêu hóa nhanh nên thường khiến bạn nhanh đói. Do đó, bạn thường có xu hướng ăn thêm khiến cơ thể bổ sung nhiều calo. Nếu chỉ ăn một bát cháo thì lượng calo này vẫn nằm trong mức cho phép thì cơ thể sẽ không bị tăng cân. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều bát, thậm chí ăn cháo cả ngày thì bạn tăng cân là điều dễ hiểu. Bạn cần biết cách để ăn cháo đúng thời điểm, đúng lượng để không bị tăng cân.

4. Hướng dẫn cách ăn cháo giảm cân hiệu quả

Cháo tuy có lượng calo cao, nhưng nếu lựa chọn ra loại phù hợp thì bạn hoàn toàn có thể giảm cân nhờ món ăn này. Trước hết, bạn nên nhớ rằng, không phải món cháo nào cũng giúp ích cho bạn trong quá trình giảm cân. Hãy cân nhắc lựa chọn các món cháo được nấu từ ngũ cốc hoặc rau củ thì sẽ có hiệu quả cao hơn.

Cách ăn cháo giảm cân hiệu quả
Cách ăn cháo giảm cân hiệu quả

Cháo yến mạch, cháo rau củ, cháo gạo lứt, cháo măng tây là những món mà chị em nên ưu tiên để thêm vào thực đơn giảm cân của mình. Với các nguyên liệu lành tính, ít calo và chất béo thì nguy cơ khiến bạn bị tăng cân cũng thấp hơn. Đồng thời, để hạn chế được cảm giác thèm ăn bạn có thể ăn kèm với rau hoặc thêm một chút thịt nạc băm. 

5. Cách nấu cháo đơn giản tại nhà

Cách nấu cháo cũng vô cùng đơn giản. Nếu bạn quan tâm cháo bao nhiêu calo và nấu sao để được món cháo giảm cân tốt nhất thì hãy hạn chế các nguyên liệu giàu chất béo. Nên chọn các loại cháo có nguồn gốc thực vật như cháo bí đỏ, yến mạch, đậu đỏ, đậu xanh. Đây đều là món ăn ngon, hấp dẫn và tốt cho quá trình ăn kiêng của bạn. Cách làm đơn giản như sau:

Cách nấu cháo đơn giản tại nhà
Cách nấu cháo đơn giản tại nhà
  • Bước 1: Vo sạch gạo tẻ và nếp theo tỷ lệ 5 : 1 và ngâm trong 3 giờ đồng hồ (100g là đủ cho 3 người)
  • Bước 2: Cho gạo vào nồi thêm nước, hãy nhớ rằng cháo cần rất nhiều nước nên bạn có thể cho 1,5 lít nước và ¼ muỗng cà phê muối
  • Bước 3: Nếu nấu cùng với bí đỏ hay đậu thì nên cho vào nồi cùng với gạo (đảm bảo là bí đã sơ chế và đậu đã ngâm ít nhất 2 giờ)
  • Bước 4: Ninh đến khi cháo sôi thì cho nhỏ lửa, đến khi gạo mềm với lượng nước vừa đủ thì tắt bếp

6. Câu hỏi nhiều nhất về cháo

Ngoài việc biết cháo bao nhiêu calo bạn cũng cần tìm hiểu thêm về món ăn này. Liệu bạn đã biết ăn cháo có lợi cho sức khỏe chưa? Và ai là đối tượng nên ăn cháo. Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp chi tiết ngay sau đây.

6.1. Đau dạ dày có nên ăn cháo không?

Với những ai bị đau dạ dày thì chế độ dinh dưỡng cần đặc biệt chú trọng. Không chỉ là ăn uống điều độ, đúng giờ mà còn phải cân nhắc kỹ đâu là món nên ăn. Cháo là món ăn dễ tiêu hóa nên rất thích hợp cho bệnh nhân đau dạ dày. Khi đó, bao tử sẽ không phải hoạt động quá mức để tiêu hóa thức ăn.

Đau dạ dày hoàn toàn có thể ăn cháo
Đau dạ dày hoàn toàn có thể ăn cháo

6.2. Ăn cháo vào thời điểm nào là tốt nhất?

Cháo là món ăn cung cấp năng lượng cho cơ thể lại dễ tiêu hóa. Vì thế, bạn có thể ăn món này vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Buổi sáng, trưa thậm chí là tối bạn vẫn có thể ăn mà không gây tăng cân. Người ta đã chứng minh được rằng, cháo ăn vào tối trước khi đi ngủ sẽ tốt cho hệ tiêu hóa bởi các dưỡng chất sẽ được hấp thu tối đa.

6.3. Những ai nên ăn cháo?

Bạn không cần quá quan tâm đến việc cháo bao nhiêu calo bởi đây là món mà dường như thích hợp với mọi đối tượng. Đặc biệt là với trẻ em, người già và những người có hệ tiêu hóa kém sau phẫu thuật. Người có dạ dày kém và mắc chứng trào ngược, ợ nóng, viêm loét dạ dày thì không nên ăn cháo. Món ăn này sẽ làm các triệu chứng tồi tệ hơn.

Người vừa trải qua phẫu thuật nên ăn cháo
Người vừa trải qua phẫu thuật nên ăn cháo

7. 10 quán cháo ngon nhất nên ghé thăm một lần

Nếu bạn không có thời gian để tự nấu cháo tại nhà thì hãy ghé thăm các quán ăn nổi tiếng, lâu đời với nhiều món cháo hấp dẫn. Tại Hà Nội, có rất nhiều quán ăn dân giã nhưng chất lượng món ăn thì “5 sao.” Nếu là người thích ăn cháo thì nhất định không được bỏ qua 10 địa chỉ sau:

  • Cháo sườn sụn Huyền Anh: 14 Đồng Xuân
  • Cháo gia truyền: 37 Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Cháo ếch singapore: 312 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
  • Quán Nhất Cháo: 10 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội
  • Cháo sườn Lý Quốc Sư: Ngã tư Hàng Bông, Lý Quốc Sư, Hà Nội
  • Cháo cá Đoan Xồm: 213 Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Cháo lòng: 88 Thuốc Bắc, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Cháo trai: 26 Trần Xuân Soạn, Hai Bà Trưng
  • Lòng trần cháo – Hương vị Hà Nội: 24 Tăng Bạt Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Cháo niêu: 504 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Cháo bao nhiêu calo đến đây chắc chắn bạn đã nắm rõ. Món ăn đơn giản, đời thường này sẽ được mọi người ăn thường xuyên hơn sau khi biết đến tác dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe. Tuổi trẻ và Sắc đẹp luôn cập nhật để gửi đến bạn đọc nhiều thông tin hữu ích hơn.

Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất