Tổng hợp 8 tác dụng của cây yến mạch mang lại cho sức khỏe 

Nguyễn Mai 246

Hạt từ cây yến mạch không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn có tác dụng rất tốt đến cơ thể con người. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt yến mạch giàu vitamin, sắt, canxi, kali, magie và omega 3 giúp đẹp da, giảm cân, trị mụn. Đồng thời ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về tim mạch và hỗ trợ giảm tiểu đường. Hôm nay, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp mọi người hiểu rõ thêm về những tác dụng của cây này trong bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu về cây yến mạch

Cây yến mạch là một trong những cây ngũ cốc được trồng để lấy hạt, có tên khoa học Avena sativa. Chúng được trồng quanh năm ở các nước ôn đới như Mỹ, Canada, Nga, Úc,… Do cây ưa sống với khí hậu mát mẻ, ôn đối nên ở Việt Nam chưa trồng được yến mạch. Thay vào đó nguồn yến mạch chúng ta đang sử dụng đến trực tiếp từ nguồn nhập khẩu.

Cây yến mạch được trồng nhiều ở các vùng có khí hậu ôn đới
Cây yến mạch được trồng nhiều ở các vùng có khí hậu ôn đới

Yến mạch là cây thân thảo, mặc dù khá nhỏ bé nhưng có khả năng chống chọi với thời tiết khá tốt. Cây thường được người dân các nước trên thế giới trồng vào mùa thu hoặc mùa xuân như cây lúa ở Việt Nam. Thân cây rỗng, rất giòn và có chiều cao trung bình dưới 1m. Lá yến mạch màu xanh thẫm, hình mác sắc nhọn. Hoa cây khi mới nở có màu xanh và chuyển sang vàng khi chín. Điều bất ngờ là trong hoa yến mạch sẽ chứa các hạt bổ dưỡng.

2. Những thành phần dinh dưỡng có trong cây yến mạch

Yến mạch là cây trồng gắn liền với mệnh danh nữ hoàng của các loại ngũ cốc. Khoảng 4000 năm về trước, cây được người dân La Mã và Hy Lạp sử dụng làm thức ăn cho gia súc. Tuy nhiên đến ngày nay, các công trình nghiên cứu chuyên sâu đã chỉ ra giá trị dinh dưỡng trong loại cây này có khả năng nâng cao sức khỏe. Theo đó, các thành phần có trong cây yến mạch bao gồm:

  • Carbohydrate 66%
  • Protein 11,2%
  • Chất béo 9,2%
  • Chất xơ 7,1%
  • Vitamin B, E 4,5%
  • Một số khoáng chất vi lượng như kẽm, đồng, sắt, natri, kali,…
Yến mạch có giá trị dinh dưỡng cao
Yến mạch có giá trị dinh dưỡng cao

3. Những tác dụng của cây yến mạch 

Trong yến mạch chứa đa dạng các nguồn dinh dưỡng kể trên. Chính vì thế khi sử dụng cây mang đến rất nhiều giá trị cho sức khỏe.

3.1. Hỗ trợ tiêu hóa 

Lượng chất xơ hòa tan đến từ yến mạch có vai trò đặc biệt quan trọng với hệ tiêu hóa. Thành phần chất xơ này sẽ kích thích các cơn cơ trơn trong ruột. Nhờ vậy làm tăng nhu đường ruột, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn.

3.2. Giúp giảm cân an toàn 

Hàm lượng calo trong hạt yến mạch thấp hơn rất nhiều so với các thực phẩm khác như gạo, khoai, lúa mì,… Dẫn đến hạt yến mạch chính là thực phẩm ăn kiêng lành mạnh để giảm cân hiệu quả. Bên canh đó, chất Beta – glucan đến cây yến mạch có tác dụng hạn chế thèm ăn, tạo cảm giác no lâu cho cơ thể.

Yến mạch có tác dụng giảm cân
Yến mạch có tác dụng giảm cân

3.3. Ngăn ngừa hen suyễn 

Theo các chuyên gia về sức khỏe, yến mạch có khả năng ngăn ngừa căn bệnh hen suyễn xảy ra ở trẻ nhỏ. Thực tế đã chứng minh nếu trẻ thường xuyên ăn cháo yến mạch trong độ tuổi ăn dặm sẽ phòng tránh được bệnh hen suyễn trong tương lai.

3.4. Giảm đường huyết 

Thành phần carbohydrate trong yến mạch có tác dụng chuyển hóa thức ăn thành đường đơn giản.  Đặc biệt, hoạt chất beta – glucan còn ngăn chặn cơ thể không hấp thu quá nhiều đường vào trong cơ thể sau khi ăn. Những bệnh nhân bị tiểu đường thì không nên bỏ qua thực phẩm này trong chế độ ăn hàng ngày.

3.5. Tăng cường sức khỏe tim mạch 

Trong yến mạch chứa chất xơ và chất chống oxy hóa có khả năng làm giảm cholesterol xấu trong máu rất tốt. Dẫn đến việc ăn yến mạch sẽ ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch tuyệt vời như đột quỵ và xơ mỡ mạch máu. Ngoài ra 2 hoạt chất enterolactone, lignin từ yến mạch còn giúp duy trì chức năng hoạt động của tim diễn ra trơn tru hơn. Từ đó mang lại cho chúng ta một trái tim khỏe mạnh.

Thành phần dinh dưỡng trong yến mạch có lợi cho sức khỏe tim mạch
Thành phần dinh dưỡng trong yến mạch có lợi cho sức khỏe tim mạch

3.6. Giúp tăng cường miễn dịch, nâng cao sức khỏe toàn thân

Hoạt chất beta – glucan đến từ yến mạch có tác dụng loại bỏ vi khuẩn và các tác nhân gây hại. Điều này đã đẩy lùi nhanh tình trạng nhiễm trùng diễn ra ở trong cơ thể. Thêm nữa các vitamin và khoáng tố trong yến mạch đã góp phần tăng cường hệ miễn dịch. Lúc này cơ thể sẽ có sức chống đỡ tốt hơn với bệnh tật.

3.7. Giúp thông tiểu 

Điểm danh những thực phẩm có đặc tính lợi tiểu tự nhiên không thể bỏ qua yến mạch. Tác dụng có được là nhờ khoáng chất silicium đã đào thải axit uric để kích thích hoạt động tiểu tiện dễ dàng hơn. 

3.8. Phòng tránh ung thư

Yến mạch chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa mạnh có tên là Avenanthramides. Chất này có khả năng tiêu diệt nhanh các gốc tự do gây hại diễn ra trong cơ thể. Đồng thời ngăn ngừa được sự biến đổi ADN dẫn đến bệnh ung thư nguy hiểm. 

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong yến mạch có khả năng chống ung thư
Hàm lượng chất chống oxy hóa trong yến mạch có khả năng chống ung thư

4. Vậy trẻ mấy tháng thì có thể ăn được bột yến mạch?

Yến mạch được nhiều cha mẹ lựa chọn làm thực phẩm ăn hàng ngày cho trẻ vì lành tính, ít gây dị ứng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể cho trẻ làm quen với bột yến mạch ngay từ khi 6 – 7 tháng tuổi. So với gạo, yến mạch tốt hơn nhiều vì chưa chất xơ hòa tan. Do vậy, thực phẩm này không gây táo bón nên mẹ hãy an tâm sử dụng trong bữa ăn hàng ngày cho bé.

Advertisement

Thực phẩm yến mạch lành tính phù hợp cho trẻ nhỏ
Thực phẩm yến mạch lành tính phù hợp cho trẻ nhỏ

5. Giải đáp: Đối tượng nào không nên ăn yến mạch?

Nhờ có hàm lượng chất xơ, khi ăn bột yến mạch đúng cách sẽ giúp cơ thể dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, yến mạch sẽ không mang lại những tác dụng kể trên với những trường hợp dưới đây. 

  • Những người đang bị hiện tượng gan nóng thì tuyệt đối không nên ăn yến mạch vì sẽ khiến bụng nóng và khó chịu hơn
  • Phụ nữ mang bầu tránh ăn yến mạch trong thai kỳ bởi sẽ ảnh hưởng đến mức độ bài tiết hormone

6. Những hình ảnh để nhận biết rõ về cây yến mạch

Yến mạch là cây ngũ cốc mang lại giá trị cao
Yến mạch là cây ngũ cốc mang lại giá trị cao
Thực vật yến mạch có lượng chất xơ hòa tan dồi dào
Thực vật yến mạch có lượng chất xơ hòa tan dồi dào
Yến mạch là nguồn thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe
Yến mạch là nguồn thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe
Yến mạch mang đến những lợi ích vàng cho người sử dụng
Yến mạch mang đến những lợi ích vàng cho người sử dụng

Hiện nay, cây yến mạch đang nằm trong tốp những thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho người sử dụng. Chúng tôi hy vọng rằng những chia sẻ từ bài biết trên của Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giúp mọi người hiểu rõ về tác dụng của yến mạch. Từ đó hy vọng bạn sử dụng thực phẩm này đúng cách để giúp cho sức khỏe luôn ổn định.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất