Cây vòi voi: Thành phần, tác dụng và những lưu ý khi sử dụng 

Nguyễn Mai 286

Hiện nay, cây vòi voi được xem là loại cây thuốc quý có thể giúp giảm các triệu chứng giảm đau, sưng viêm, thanh nhiệt, giải độc. Đặc biệt là cây có thể điều trị nhanh, hiệu quả một số bệnh lý về xương khớp. Để hiểu rõ thêm những lợi ích của vòi voi đối với sức khỏe, bạn đọc hãy tham khảo bài viết dưới đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp.

1. Giới thiệu về cây vòi voi

Cây vòi voi là một loại thảo mộc mọc hoang, có tên hoa khoa học là Heliotropium indicum L. Ngoài tên gọi truyền thống, cây còn có tên gọi khác là cẩu vĩ trùng, nam độc hoạt, đại vĩ đạo. Ở Việt Nam, cây thường mọc hoang tại những khu vườn, bãi cỏ và được người dân thu hái quanh năm để dùng dần.

cây vòi voi
Cây vòi voi trông như cây cỏ dại, song lại có dược tính cao

Đặc tính của vòi voi là có chiều cao khoảng 25 – 40cm, thân cứng khỏe và có nhiều lông nhám. Lá cây hình bầu dục với bề mặt nhăn nheo và phần mép có răng cưa. Hoa có 2 màu là trắng hoặc tím nhưng không cuống. Đặc biệt là cụm hoa có hình dạng giống với vòi voi. Quả của cây gồm 4 hạch nhỏ, phần trên đỉnh dính vào nhau đến khi chín thì sẽ tách ra.

2. Những thành phần hóa học nào có trong cây vòi voi?

Theo một số nghiên cứu y học hiện đại cho thấy, loài cây này có chứa hàm lượng lớn 2 chất dioxin và indixin, giúp ức chế các khối u bên trong cơ thể. Đặc biệt, cây còn chứa chất alkaloid pyrolizidin có tác dụng ngăn chặn nguy cơ hình thành bệnh ung thư. Bên cạnh đó, vòi voi còn chứa spermin, putrescin, homospermidin,…

3. Cây vòi voi có những tác dụng gì

Vòi voi là loại cây được giới y học hiện đại ghi nhận với khả năng kháng khuẩn, kháng u, chống vô sinh. Đồng thời cây còn chữa lành vết thương, chống viêm, chống ung thư và lợi tiểu hiệu quả. Ngoài ra, các báo cáo khoa học còn chứng minh cây có chứa chất chống oxy hóa. Nhờ vậy giúp giảm đau, chống co thắt, chống ho, chống tăng nhãn áp,… 

Còn theo y học cổ truyền, vòi voi có vị đắng nhạt, hơi cay, mùi hăng và có tính mát, với tác dụng thông huyết, trừ phong thấp, thanh nhiệt, tiêu viêm. Do đó, cây được ứng dụng trong điều trị một số bệnh lý như sưng đau mỏi gối, phong tê thấp, viêm da cơ địa,… 

tác dụng
Vòi voi chứa nhiều dược chất, được y học cổ truyền và y học hiện đại công nhận về tác dụng

4. Top 6 bài thuốc quý chữa bệnh từ cây vòi voi

Có rất nhiều cách dùng vòi voi để chữa bệnh, tuy nhiên không phải cách nào cũng cho hiệu quả cao. Dưới đây là 6 bài thuốc chữa bệnh từ loài cây này với cách làm đơn giản nhưng mang đến hiệu quả điều trị tốt để bạn đọc áp dụng ngay tại nhà.

6.1. Bài thuốc chữa viêm da cơ địa từ vòi voi

Người bệnh lấy 15g gồm phần thân và lá vòi voi đem rửa sạch. Tiếp theo là cắt thành khúc nhỏ, ngâm với nước muối loãng trong 15 phút. Sau đó vớt ra rổ để ráo nước, cho lên chảo sang nóng cùng với giấm hoặc rượu cho khi ngả sang màu vàng thì tắt bếp. Cho vòi voi đã sao nóng bọc vào một chiếc túi vải sạch rồi chườm lên vùng da bị viêm. Để mang lại hiệu quả nhanh, bạn cần thực hiện liên tục 2 lần /ngày trong 3 tuần.

6.2. Tham khảo bài thuốc trị bệnh á sừng 

Lấy 20g cây vòi voi, rửa sạch và cắt khúc nhỏ rồi cho vào bình thủy tinh. Lấy 800ml lít rượu trắng ngâm vòi voi trong khoảng 10 ngày. Sau đó mỗi ngày lấy một ít rượu vòi voi thoa vào chỗ vùng da đang bị á sừng. Kiên trì thực hiện trong khoảng 1 tháng, các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.

chữa bệnh á sừng
Vòi voi giã lấy nước dùng như thuốc đắp

6.3. Bài thuốc chữa đau xương khớp không nên bỏ qua

Người bệnh lấy 500g vòi voi rửa sạch, cắt thành khúc nhỏ và cho vào cối giã nát. Tiếp theo là sao nóng và cho một lượng giấm gạo vừa đủ vào. Sao với lửa nhỏ cho đến khi nguyên liệu chuyển vàng thì tắt bếp. Sao đó đem hỗn hợp bọc vào miếng vải sạch buộc vào vùng bị đau, để qua đêm. Bạn kiên trì thực hiện bài thuốc này liên tục trong khoảng 1 năm sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

6.4. Bài thuốc chữa viêm họng 

Bài thuốc được thực hiện bằng cách đem một nắm lá vòi voi vừa đủ rửa sạch, vớt ra rổ để ráo nước. Cho vào cối giã nát hoặc vào máy xay nhuyễn. Lọc lấy phần nước cốt để làm nước súc miệng sáng tối, thực hiện trong khoảng 2 – 3 ngày bạn sẽ thấy bớt đau họng

6.5.  Bài thuốc chữa triệu chứng viêm phổi

Bạn đem 60g thân và lá vòi voi rửa sạch, cắt thành từng đoạn nhỏ cho vào ấm sắc với 2 lít nước. Sau đó, người bệnh rót nước vòi voi ra cốc, chia thành 3 lần uống sáng, trưa và tối. Mỗi lần uống bạn nên pha thêm 2 – 3 muỗng cà phê mật ong để tăng hiệu quả chữa bệnh. 

chữa viêm phổi
Dược chất trong vòi voi có tác dụng chữa bệnh viêm phổi

6.6. Bài thuốc trị viêm xoang 

Đầu tiên chuẩn bị 5 – 6 nhánh ngũ sắc tươi cùng với 10 nhánh vòi voi. Đem 2 nguyên liệu này rửa sạch, cho vào cối giã nhuyễn. Sau đó, lấy phần nước cốt nhỏ vào vị trí mũi đang bị viêm xoang.

5. Giải đáp thắc mắc: Tắm cây vòi voi có tác dụng gì?

Theo như Đông Y, tác dụng của thảo dược này là tiêu độc, chống viêm, giảm đau và trị mụn nhọt, mẩn ngứa. Vì thế, nếu như cơ thể xuất hiện những nốt mụn đỏ li ti hoặc có dấu vết mưng đỏ bạn hãy dùng cây vòi voi để tắm, giúp loại bỏ mụn nhọt và rôm sảy nhanh chóng.

6. Những lưu ý nhất định phải biết khi sử dụng cây vòi voi 

Trong quá trình thực hiện các bài thuốc chữa bệnh từ vòi voi có thể gặp phải những sai sót khiến kết quả điều trị không như mong muốn. Do đó, trong quá trình áp dụng người bệnh cần chú ý đến những vấn đề sau để đạt được công hiệu tối đa và đảm bảo an toàn cho bản thân.

  • Một số loại vòi voi có chứa chất gây độc cho gan với các triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, xuất huyết, vì vậy cần phải đặc biệt thận trọng khi sử dụng
    Advertisement
  • Chỉ được phép dùng các bài thuốc từ voi voi kể trên khi có sự hướng dẫn từ các bác sĩ y học cổ truyền
  • Những đối tượng như phụ nữ có thai, mẹ bỉm đang cho con bú và trẻ em thì không nên dùng dược liệu vòi voi
  • Người cao tuổi, người có tỳ vị hư hàn hoặc đang bị tiêu chảy kéo dài và suy nhược cơ thể thì cần hạn chế dùng vòi voi
  • Tuyệt đối không uống nước từ vòi voi quá nhiều vì có thể gây ngộ độc và những tác dụng phụ không mong muốn
  • Các bài thuốc chữa bệnh từ vòi voi thường mang lại hiệu quả chậm hơn so với việc dùng thuốc tây nên cần kiên trì thực hiện

7. Hình ảnh về cây vòi voi

cây cỏ dại
Hoa vòi voi mọc thành từng chùm, phần ngọn cong lại như những chiếc vòi voi
hoa tím
Từng chùm hoa tím nhỏ xinh mang trong mình đa dạng dược chất
cây dại
Cây vòi voi dễ trồng, dễ chăm sóc và nhân rộng
hoa vòi voi
Cận cảnh cấu trúc hoa vòi voi khiến nhiều người yêu thích
Cây hoa tím
Các lá vòi voi có dạng răng cưa, màu xanh đậm rõ nét
cây hoa
Nếu không biết đến loại thảo mộc này, nhiều người sẽ nhầm tưởng chúng là cỏ dại

Bài viết trên, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã gửi đến bạn đọc thông tin cây vòi voi. Đây là một cây cỏ hoang nhưng có tác dụng điều trị rất nhiều bệnh điển hình là đau xương khớp, bệnh lý ngoài da, vết thương mềm,… Tuy nhiên để tránh tác ảnh hưởng đến sức khỏe bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Advertisement
Chuyên mục: BlogCây thuốc nam

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất