Cây trầu bà: Tác dụng, ý nghĩa phong thủy, cách trồng và các loại 

Nguyễn Mai 343

Không chỉ đẹp, dễ trồng mà cây trầu bà còn trở nên khá quen thuộc với cuộc sống thường ngày của chúng ta. Chúng là một loài cây thường được sử dụng để trang trí nhà ở hay văn phòng để trở nên xanh mát và trong lành hơn. Bạn đọc hãy cùng với Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu chi tiết về loài cây này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Giới thiệu về cây trầu bà 

Trầu bà là một loại thực vật thân thảo, thuộc họ ráy và có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Chúng được du nhập và nhân rộng ở nước ta với nhiều tên gọi khác như: Trầu bà vàng, hoàng kim, hoàng tam điệp và thạch cam tử. Đúng như tên gọi, lá của trầu bà có hình dạng giống lá trầu thon dài dần lên trên. Gốc lá hình trái tim rất đẹp, thỉnh thoảng có những đốm chấm trên lá. Còn thân cây mềm, thường bò dài và buông thõng ra.

Trầu bà được nhiều người chơi cây yêu thích
Trầu bà được nhiều người chơi cây yêu thích

Chính vì những đặc điểm bên ngoài gọn gàng nên trầu bà phù hợp đặt ở nhiều vị trí khác nhau. Chúng ta có thể treo tường, cửa sổ hoặc để ở bàn làm việc,… Bên cạnh đó, rất nhiều người trồng cây thành giàn rồi thả xuống rất đẹp. Hơn nữa, trầu bà cũng là một loại cây cảnh có hóa giống như hình mo và cuống ngắn. Điều này, giúp cho không gian trang trí được trở nên tinh tế và thoáng đãng hơn.

2. Ý nghĩa của trầu bà trong phong thủy nhất định phải biết

Trong phong thủy, trầu bà chứa đựng rất nhiều những ý nghĩa tốt đẹp. Tùy vào vị trí và từng ngành nghề công việc, chúng tượng trưng cho những ý nghĩa riêng biệt. Cụ thể là với những người làm trong môi trường văn phòng, cây thể hiện sự uy quyền, sang trọng và vị thế của con người. Đồng thời, việc đặt trầu bà trên bàn làm việc còn thể hiện khát khao, ý chí vươn lên để lãnh đạo đội nhóm hoặc doanh nghiệp cho thật tốt.

Đối với gia đình, cây sẽ giúp bạn sở hữu nhiều may mắn, thịnh vượng và tài lộc quanh năm. Hơn nữa, chúng còn giúp gia chủ tránh được nhiều thị phi trong cuộc sống để luôn có cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Chính vì những ý nghĩa tốt đẹp trên mà ngày nay càng nhiều gia đình ưa chuộng loại cây phong thủy này.

3. Tác dụng tuyệt vời của trầu bà mang lại cho con người 

Với màu xanh tươi mát thì cây trầu bà không chỉ là một loại cây trang trí đẹp mà còn có tác dụng thanh lọc không khí rất tuyệt vời. Lá của cây này có khả năng hút các chất độc, khí thải ra từ khói thuốc và các tia bức xạ từ thiết bị điện tử. Do đó, chúng được các nhà khoa học Nasa chọn làm loại cây để trong phòng với mục đích loại bỏ độc hại trong không khí. Các chuyên gia khuyến nghị, trong phòng 10m2 thì nên có 1 đến 2 cây này. Bởi trầu bà sẽ giúp làm trong lành không khí để chúng ta thoải mái, thư giãn hơn. 

4. Cây trầu bà hợp với mệnh và tuổi nào nhất để có tài lộc?

Theo phong thủy và dựa vào đặc tính của cây thì trong tất cả các mệnh, trầu bà hợp nhất với mệnh mộc. Họ là những người có tính cách phóng khoáng, tốt bụng nên thường hay giúp đỡ người khác. Chính vì thế, những người mệnh mộc thường dễ tin người và bị tình cảm chi phối. 

Điều này, làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh. Vì vậy, việc trồng trầu bà trên bàn làm việc hay trong phòng ngủ sẽ giúp bạn khắc phục được những nhược điểm kể trên. Từ đó, họ sẽ luôn tỉnh táo và không mắc phải sai lầm. Bên cạnh đó thì trong ngũ hành, mệnh hỏa cũng tương sinh với mệnh mộc. Dẫn đến những người mệnh hỏa cũng rất thích hợp để trồng cây trầu bà.

Theo chia sẻ của những chuyên gia phong thủy, trầu bà hợp với người tuổi ngọ. Người cầm tinh con ngựa mang vận khí tốt nên dễ thành công ở trong công việc. Tuy nhiên, vì bản tính háo thắng nên họ cần cẩn trọng để tránh việc thua lỗ. Việc trồng trầu bà sẽ giúp người tuổi này giữ chặt tài lộc cũng như may mắn sẽ luôn đến với bạn. Ngoài ra, cây này còn giúp họ thêm ý chí cũng như sức mạnh để chinh phục những đỉnh cao trong sự nghiệp.

5. Phân loại cây trầu bà hiện có trên thị trường hiện nay

Trầu bà nói riêng và các loại cây cảnh khác nói chung thường có rất nhiều chủng loại. Dẫn đến, nhiều người lao đao và  dễ nhầm lẫn với loại cây khác. Sau đây là các loại trầu bà phổ biến cùng với đặc điểm nhận diện để mọi người không bị nhầm lẫn.

5.1. Trầu bà xanh 

Đây là loại cây thường được dùng treo chậu hoặc để trên bàn học hoặc bàn làm việc. Chúng có các đặc điểm nhận biết là lá hình trái tim, màu xanh mướt. Hiện nay, trầu bà xanh có 2 loại chính, bao gồm trầu bà ta và trầu bà thái. Với trầu bà ta thì lá có màu xanh lục xen kẽ vệt màu trắng. Còn trầu bà thái chỉ có duy nhất một màu xanh lục đồng nhất.

Loại cây đẹp để bàn
Loại cây đẹp để bàn

5.2. Trầu bà vàng 

Khác với trầu bà vàng, màu sắc lá và cuống lá của nó lại có màu vàng rất sáng. Tương  tự, trầu bà  vàng cũng có 2 loại cơ bản là trầu bà vàng thái và trầu bà vàng lá dài. Riêng với trầu bà vàng lá dài thì ngoài đặc điểm là có màu vàng ra thì còn có lá hình thuôn dài ở đỉnh, tím ở gốc và cuống lá có màu đỏ tía.

Màu sắc đẹp mắt của trầu bà vàng
Màu sắc đẹp mắt của trầu bà vàng

5.3. Trầu bà đỏ 

Ngoài tên gọi này, nó còn có tên gọi khác là trầu bà tím. Đây là cây có lá khá lớn, hình tim và thuôn dài nhọn về phía đầu. Lá cây khi non sẽ có màu đỏ tía hoặc xanh nõn. Còn khi già thì có màu xanh lục đậm hoặc đỏ thẫm. Cuống lá dài, mang màu đỏ đậm và gốc có bẹ ôm lấy thân. Khi trầu bà đỏ ra hoa thì nở thành từng cụm trắng ngà, có mo hoa bên ngoài trông rất ấn tượng.

Đúng như tên gọi lá có màu đỏ tím
Đúng như tên gọi lá có màu đỏ tím

5.4. Trầu bà hồng

Đúng như tên gọi, chúng có bộ lá màu hồng nên gây ấn tượng với người nhìn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Vì vậy, cây trầu bà hồng tượng trưng cho lòng hiếu khách và mang đến tài lộc cũng như may mắn khi được trưng bày trong nhà hoặc trang trí sân vườn. Bên cạnh đó, nhờ sở hữu bộ lá đẹp nên phù hợp với mọi không gian. Thậm chí, loại cây này còn được trồng để tạo điểm nhấn trong các tiểu cảnh sân vườn.

Bộ lá màu hồng rất đặc sắc
Bộ lá màu hồng rất đặc sắc

5.5. Trầu bà cẩm thạch 

Đây là một trong những loại trầu bà được nhiều người ưa chuộng. Bởi nó cực kỳ nổi bật và khác lạ với những chiếc lá nhiều màu sắc. Từ đó, giúp cho không gian trở nên độc đáo, tươi mới và sang trọng hơn. Cụ thể là trầu bà cẩm thạch có thân mềm mại, lá hình trái tim với màu loang những vệt trắng trên nền xanh. Kết hợp thêm cuống lá dài màu trắng, gân chính của lá rõ ràng, mép nguyên.

Loại cây lạ mắt
Loại cây lạ mắt

5.6. Trầu bà ngọc thủy 

Là cây thân thảo họ leo, thân tròn mập nhiều, lá hình tim với màu xanh bóng và có các vạch màu trắng, vàng nằm rải rác trên phiến lá. Trầu bà ngọc thủy có nhu cầu nước rất cao, sống tốt ở bóng râm cũng như phát triển rất nhanh ở những nơi có khí hậu mát mẻ. Chúng thường được trồng trong chậu cho leo ở góc phòng hoặc treo thành chậu nhỏ ở gần cửa sổ. Nhờ vậy, sẽ làm cho căn phòng thêm sinh động và tươi mát hơn.

Trầu bà ngọc thủy dễ trồng
Trầu bà ngọc thủy dễ trồng

5.7. Trầu bà trắng 

Lúc non thì lá trầu bà trắng có hình trái tim màu trắng bạc hoặc xanh trắng bạc. Khi già, nó có hình lưỡi mác nhọn ở phía đầu lá và mang màu xanh đậm hơn. Hiện nay, nhiều người đam mê trầu bà trắng vì cây có khả năng chịu bóng rất tốt. Vì vậy, nó thường được trồng trong chậu đứng ở các vị trí cầu thang, hành lang ban công,… hoặc trồng chậu để trên bàn làm việc, bàn ăn,… Tất cả là nhằm đem tới không gian sống và làm việc thoải mái cho bạn. 

Loại cây hút khí bụi rất tốt
Loại cây hút khí bụi rất tốt

5.8. Cây trầu bà lá xẻ

Trầu bà lá xẻ còn có tên gọi khác là trầu bà lá rách, trầu bà Nam Mỹ, cây ráy xẻ,… Chúng là loài cây mọc thành khóm, lá có màu xanh đậm và xẻ sâu chỉ khoảng 4 – 5 đường mỗi bên. Với kiểu dáng đẹp mắt, cây này được trồng với mục đích đem lại những giá trị thẩm mỹ cao trong cuộc sống. Đồng thời, giúp bầu không khí được cải thiện tốt hơn, tinh thần con người cũng trở nên tươi mới và tràn đầy năng lượng.

Cây tượng trưng may mắn, tài lộc khắp nhà
Cây tượng trưng may mắn, tài lộc khắp nhà

5.9. Trầu bà thanh xuân 

Đây là loại cây thân leo, có kích thước lớn và mọc thành từng bụi. Lá có phiến lớn, được xẻ thành các rãnh sâu với màu xanh thâm và mặt lá bóng. Mặc dù, lá của trầu bà thanh xuân có nét tương đồng với trầu bà chân vịt nhưng kích thước lớn hơn rất nhiều. Vì vậy, nó thường được dùng làm cây cảnh trong nhà hoặc trang trí văn phòng, sảnh chung cư,… Ngoài ra, cây còn được dùng trong các tiểu cảnh và sử dùng với mục đích là cắm hoa nghệ thuật. 

Đặt cây cạnh cửa sổ
Đặt cây cạnh cửa sổ

5.10. Trầu bà leo cột 

Trầu bà leo cột có tên gọi khác là trầu bà xanh hoặc trầu bà hoàng kim, với thân là dây leo và các đốt dài ngắn, không đều. Nếu như trồng ngoài tự nhiên, dây trầu bà leo cột có thể phát triển lên đến hàng chục mét. Còn với mục đích trồng cảnh thì chúng thì chỉ nên để cây cao khoảng chừng 1 – 1,6m phù hợp với không gian. Lá của loại trầu bà này cũng được phân thành 2 loại rõ rệt là màu xanh đậm và lá có sọc màu xanh hoặc các đốm vàng.

Cây leo cột độc đáo
Cây leo cột độc đáo

5.11. Trầu bà cửa sổ 

Loài cây này có đặc điểm là lá có nhiều lỗ, thân mềm và thường bò dài ra. Thoạt nhìn qua, lá giống như bị rách hoặc sâu ăn nên chúng còn có tên gọi khác là trầu bà lỗ. Trong phong thủy, chúng là loại cây cực kỳ phù hợp với người thuộc mệnh mộc và thổ. Khi trồng trầu bà cửa sổ thì người 2 mệnh này sẽ được tiếp thêm sức mạnh để họ vững chãi trên con đường đi đến thành công. Đồng thời, cây còn giúp bạn tránh được những điều xấu cũng như thị phi trong cuộc sống.

Thêm một loại cây để bàn đẹp
Thêm một loại cây để bàn đẹp

5.12. Trầu bà chân vịt 

Trầu bà chân vịt được biết đến là loài cây có bộ lá xẻ thùy chân vịt, mọc xen kẽ vòng quanh thân và tạo nên tán cây hình tròn tự nhiên. Khi lá non có màu xanh nhạt rồi dần chuyển đậm cùng mặt lá bóng. Đặt biệt, cây có mùi thơm đặc trưng nên thường được ưa chuộng trồng với mục đích trang trí nội thất hoặc để bàn trông rất xinh, bắt mắt. Bên cạnh đó, theo ý nghĩa phong thủy thì trầu bà chân vịt còn mang đến nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ.

Kiểu dáng đẹp mắt của trầu bà chân vịt
Kiểu dáng đẹp mắt của trầu bà chân vịt

5.13. Cây trầu bà chim én

Là loại cây thân thảo thường sống ở nơi bóng râm, phát triển nhanh và tạo thành bụi lớn. Trầu bà cánh én với màu sắc lá rất đặc biệt, có thể đạt chiều cao 0.8 – 1.2m. Cụ thể là với đặc điểm lá màu xanh lục và chẻ thùy dạng lông chim bắt mắt nên chúng thường được dùng để trang trí. Hoặc làm cảnh trong không gian sống và bàn việc.

Hình ảnh thực tế của trầu bà chim én
Hình ảnh thực tế của trầu bà chim én

5.14. Trầu bà tỷ phú 

Trầu bà tỷ phú có đặc điểm lá đơn hình tim thuôn dài ở đỉnh với màu xanh đậm. Ngoài ra, thân dạng cong tròn, hơi ngắn và mềm nên thường bị lá che phủ nên ít khi nhìn thấy. Nhờ màu xanh tươi mát từ lá, chúng thường được trồng chậu treo ban công. Hay trồng trong chậu sứ hoặc thủy tinh để trang trí bàn làm việc, nhà cửa,… Bên cạnh đó, loại trầu bà này được nhiều người yêu thích với ý nghĩa phong thủy là đem đến sự giàu sang phú quý cho gia chủ.

Đúng như tên gọi, cây tương trương cho tiền tài
Đúng như tên gọi, cây tương trương cho tiền tài

5.15. Trầu bà đế vương 

Là loại trầu bà có phiến lá dày, lớn thuôn dài với mặt trên nhẵn bóng và thường có gân nổi. Khi nghe đến trầu bà đế vương thì người ta nghĩ đến sự uy quyền, sang trọng và khẳng định được vị thế cao trong sự nghiệp. Ngoài ra, nó còn có khả năng xua tan các chướng khí, mang lại sức khỏe tốt cho người trồng. Chính vì thế, cây được mọi người trồng trong nhà và văn phòng làm việc.

Cây tượng trưng cho uy quyền và sự sang trọng
Cây tượng trưng cho uy quyền và sự sang trọng

5.16. Trầu bà Nam Mỹ

Là loại cây cảnh hót nhất hiện nay, có nguồn gốc từ châu Mỹ và được gọi với cái tên đáng yêu Monster (quái vật xanh). Nó có lá màu lục thẫm, mặt lá bóng với phiến lá có thể dài đến 60cm, chia thùy và xẻ sâu dạng lông chim. Hơn trên, trên bề mặt lá còn có các lỗ hình ovan rất ấn tượng phân bố dọc ở hai bên gân chính. Ngoài giá trị trang trí nội thất, trầu bà Nam Mỹ còn có khả năng lọc sạch bụi bẩn trong không khí.

Advertisement

Trầu bà Nam Mỹ trồng trng chậu sứ màu trắng
Trầu bà Nam Mỹ trồng trong chậu sứ màu trắng

5.17. Trầu bà sữa

Trên bề mặt lá của  trầu bà trà sữa có các vệt trắng, phân bố dày đặc trên nền màu xanh. Cuống lá dài với màu trắng nổi bật và gân chính rõ ràng. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp loại cây này trong các quán cà phê hoặc trong các tiểu cảnh giếng trời. Bên cạnh đó, chúng còn được trồng trong chậu để trang trí sân thượng hoặc trồng chậu sứ để đặt trên bàn làm việc, bàn học,…

Lá cây có vệt màu trắng
Lá cây có vệt màu trắng

6. Cách trồng và chăm sóc cây trầu bà hiệu quả 

Trầu bà được xem là cây phong thủy mang lại may mắn và sự thành đạt cho người trồng. Ngoài ra, chúng còn mang nhiều tài lộc khi đặt tại bàn làm việc, trong nhà. Dẫn đến nhu cầu trồng loại cây này ngày càng gia tăng cao. Dưới đây là những điều cần biết để giúp quá trình trồng và chăm sóc cây diễn ra thuận lợi.

6.1. Cách trồng trầu bà đơn giản 

Đây là loại cây dễ trồng, không cần chăm sóc nhiều và thường không đòi hỏi kỹ thuật trồng cao. Hiện nay, cây thường được trồng theo kiểu thủy sinh và đất trồng. Sau đây là hướng dẫn về cách trồng trầu bà trong đất và nước:

Trồng bằng đất: Là cách trồng truyền thống và đang được rất nhiều người áp dụng bởi dễ thực hiện. Bạn chỉ cần chọn một cây khỏe mạnh đang trong giai đoạn phát triển, tách chúng ra và cắm vào đất ẩm, tơi xốp là xong.

Trồng thủy sinh: Đây là cách trồng mới, phù hợp với môi trường văn phòng, công sở. Chúng ta chỉ cần lấy một cây khỏe mạnh đem đi rửa sạch rễ, sau đó đặt vào bình thủy sinh.

6.2. Cách chăm sóc trầu bà 

Cây trầu bà là cây ưa bóng râm nên thích hợp trồng ở những nơi có ánh sáng trung bình. Tùy vào hình thức trồng sẽ có những cách chăm sóc riêng khác nhau. Cụ thể như sau:

Cách chăm sóc trầu bà ngoài trời: Gia chủ chỉ cần để cây ở nơi bóng râm, ít bị ánh nắng gay gắt hắt vào. Hàng tuần, bạn tưới nước cho cây từ 1- 2 lần. Đối với trầu bà thủy sinh thì chúng ta cần thay nước 1 lần/tuần.

Cách chăm sóc trầu bà trong nhà: Cần đặt cây ở vị trí có ánh sáng tự nhiên. Mỗi tuần tưới nước cho cây khoảng 1 – 2 lần và thi thoảng mang cây ra phơi ngoài nắng để quang hợp tốt.

7. Mức giá và nơi mua trầu bà 

Tùy thuộc vào nhu cầu mà giá trầu bà linh hoạt và phù hợp với túi tiền của mọi khách hàng. Thông thường những cây nhỏ đặt bàn thường có giá 300.000 đồng trở xuống. Đặc biệt với những cây tầm trung, thích hợp để trang trí nhà cửa sẽ có giá khá cao. Chúng dao động trong khoảng 700.00 – 1.200.000 đồng. Hiện nay, trầu bà đang được rất nhiều người trồng nên nó được bán ở hầu hết các tiệm cây cảnh. Hoặc bạn có thể đặt mua trên các trang thương mại điện tử hoặc đến trực tiếp các vườn cây chuyên ươm giống để mua.

Trên đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã gửi đến bạn tất cả thông tin về cây trầu bà: Tác dụng, ý nghĩa phong thủy và cách trồng cũng như các loại phổ biến. Hy vọng qua bài viết, mọi người sẽ có thêm những thông tin bổ ích về loài cây ý nghĩa này.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủyNhà Cửa - Đời Sống

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất