Top 13 bài thuốc quý từ cây sài đất cho cơ thể khỏe mạnh

Nguyễn Mai 367

Từ thời xa xưa, cây sài đất đã được ông bà ta sử dụng như một món rau ăn thông thường hàng ngày. Tuy nhiên ngày nay giới y học đã phát hiện ra những dược tính tốt cho sức khỏe từ sài đất và đã ứng dụng trong việc chữa bệnh cho nhiều người ở mọi đối tượng. Đọc ngay bài viết để biết được liều lượng và cách thực hiện chi tiết từng bài thuốc của dược liệu sài đất. 

1. Những đặc điểm để nhận dạng cây sài đất là gì?

Cây sài đất là thực vật thân thảo, thuộc họ Cúc Asteraceae và có tên khoa học Wedelia chinensis. Xoài đất, ngổ núi và cúc pháp là những tên gọi thay thế khác cho sài đất mọi người cần biết. Tại Việt Nam, cây mọc hoang dại rất nhiều trong tự nhiên. Tuy nhiên, thực vật thường xuất hiện ở vùng quê bên ven đường, bờ ruộng, trong vườn hoang hoặc những nơi râm mát, có độ ẩm cao.

Sài đất mọc bò với rễ mọc ra từ các đốt trên thân rồi bám vào mặt đất. Dẫn đến khi thân cây phát triển và mọc đến đâu, rễ sẽ mọc lan đến đó. Thân sài đất có đặc điểm màu xanh và nhiều lông trắng bao xung quanh. Lá cây hình bầu dục, mọc đối và thường không có cuống. Lá sài đất mọc sát vào thân và có 1 gân chính và 2 gân phụ. 

Cây sài đất có đặc điểm mọc bò hoang dại trên mặt đất ở các vùng quê 
Cây sài đất có đặc điểm mọc bò hoang dại trên mặt đất ở các vùng quê

Hoa sài đất tập trung ở ngọn cành hoặc nách lá, có màu vàng tươi tắn. Trong khoảng thời gian của năm, mùa hè chính là thời điểm nở rộ của hoa và nhìn từ xa trông khá giống hoa cải. Quả cây không có lông, kích thước nhỏ với đầu thu hẹp và bên trong có vòng răng cưa.

Với khả năng sinh trưởng mạnh mẽ, việc thu hái sài đất có thể diễn ra quanh năm. Cây có nhiều nhất vào mùa hè, mọi người có thể thu hoạch lá, thân và cành của sài đất đem về làm dược liệu chữa bệnh. Thảo dược được dùng ở dạng tươi nhiều hơn khô vì cho nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

2. Cây sài đất có những thành phần hóa học nào?

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học đã tìm thấy trong dài đất có rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Điền hình như tanin, lignin, silic, caroten, pectin,… Đặc biệt dịch cây còn chứa tinh dầu hòa tan, hợp chất béo và muối vô cơ. Ngoài ra hoạt chất saponin triterpen được tìm thấy trong cây có tác dụng giống như chất saponin trong củ nhân sâm.

3. Chuyên gia giải đáp về những tác dụng của cây sài đất

Theo các bác sĩ Y học cổ truyền, sài đất khá dễ ăn vì có vị chua ngọt, thanh mát. Dẫn đến sài đất được xem như cây thuốc lành tính để giúp giảm đau, hạ sốt và tiêu viêm rất nhanh. Bên cạnh đó, nhờ có tính mát cây được sử dụng để chữa rôm sảy, viêm da ở trẻ nhỏ. Chưa hết những thành phần hóa học trong sài đất có kết quả tích cực khi chữa viêm tuyến vú, viêm bàng quang, bệnh về bạch hầu, sởi,…

4. Top 13 bài thuốc chữa bệnh cực kỳ hiệu quả từ cây sài đất cần biết

Sau khi biết rõ về đặc điểm và thành phần trong dược liệu sài đất, chắc hẳn nhiều người thắc mắc cây chữa được những bệnh gì? Dưới đây là 13 bài thuốc dân gian có sử dụng dược liệu sài đất cho bạn lựa chọn.

4.1. Bài thuốc trị rôm sảy 

Lấy một nắm lá sài đất rửa sạch để ráo nước và tiến hành vò nát cho vào nồi đun lấy nước tắm cho trẻ mỗi ngày. Cha mẹ lưu ý cần tắm lên vùng rôm sảy và lấy bã sài đất xát nhẹ lên những nốt rôm. Sau đó tiến hành tắm lại bằng nước sạch và lấy khăn khô sạch lau người cho bé là xong.

Sài đất có khả năng chữa rôm sảy ở trẻ em chỉ trong thời cực ngắn
Sài đất có khả năng chữa rôm sảy ở trẻ em chỉ trong thời cực ngắn

4.2. Bài thuốc giúp cơ thể thanh nhiệt, thải bỏ độc tố

Dùng khoảng 200g lá sài đất tươi rửa sạch, ngâm nước muối và ăn như một loại rau thông thường. Để dễ thưởng thức hơn, có thể kết hợp ăn lá sài đất cùng với thịt cá hoặc các thực phẩm khác. Khi đi vào cơ thể, các dưỡng chất từ lá sài đất sẽ thải độc cho gan, giúp cơ thể thanh nhiệt.

4.3. Bài thuốc trị mụn nhọt nhờ cây sài đất

Bài thuốc trị mụn gồm 30g, 12g, 10g, 12g, 10 tương ứng với các dược liệu gồm sài đất, thổ phục linh, ké đầu ngựa, bồ công anh và kim ngân hoa. Bạn đem sắc tất cả các nguyên liệu sắc trên lửa nhỏ khoảng 20 phút để lấy nước thuốc uống. Sau 2 – 3 tháng duy trì tại nhà sẽ chữa trị thành công các nốt mụn viêm.

4.4. Bài thuốc sử dụng sài đất để chữa viêm bàng quang

Người bệnh chuẩn bị 35g, 20g, 16g, 20g tương ứng với sài đất, bồ công anh, cam thảo đất và mã đề. Sắc các nguyên liệu trên lửa nhỏ cùng với 1 lít nước cho đến khi còn ⅓ nước mới ngưng. Sau đó đem hỗn hợp thuốc thu được chia 2 lần uống sau ăn bữa trưa và tối.

Nỗi lo viêm bàng quang được loại bỏ nhờ cây thuốc sài đất 
Nỗi lo viêm bàng quang được loại bỏ nhờ cây thuốc sài đất

4.5. Bài thuốc trị viêm gan đơn giản tại nhà

Sử dụng 20g mỗi vị gồm sài đất, thổ phục linh, kim ngân hoa và 12g cam thảo đất. Dùng 800ml để sắc các nguyên liệu, khi thấy còn ¼ nước mới tiến hành tắt bếp. Chia nước thuốc thành 2 lần uống sau ăn, kiên trì trong 1 tháng sẽ cải thiện nhanh tình trạng viêm gan.

4.6. Chữa hiệu quả cảm cúm 

Để có tác dụng tốt trong việc trị cảm cúm, bạn chuẩn bị các nguyên liệu 10g mỗi vị gồm sài đất, lá tía tô, cam thảo đất, lá cây kinh giới. Kết hợp cùng với 2g mạn kinh và 3g sinh khương. Thực hiện sắc các nguyên liệu sao cho thu được 2 bát tô nước thuốc. Chia hỗn hợp thuốc thành 2 lần uống/ngày, thực hiện trong 3 ngày giúp khỏi cảm cúm hoàn toàn.

4.7. Trị các tình trạng viêm nhiễm ở ngoài da 

Rửa sạch 30g sài đất cho vào cối giã nát đắp lên vùng tổn thương trong 30 phút. Mỗi ngày thực hiện bài thuốc 2 lần, đến ngày thứ 3 sẽ thấy các vết viêm dịu dần và khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên cần lưu ý không đắp lá sài đất lên da khi các tổn thương đã có mủ.

4.8. Cây sài đất chữa sốt cao

Bạn lấy 50g lá sài đất tươi rửa sạch cho vào máy xay nhuyễn cùng với 1 lít nước. Sau đó dùng dụng cụ lọc tách riêng biệt phần nước cốt ra để uống và bã giữ lại. Nếu sốt quá cao hãy giá thêm lá sài đất đắp vào lòng bàn chân hoặc ở nách.

Sài đất có tính mát cao giúp hạ sốt nhanh chỉ sau vài giờ sử dụng 
Sài đất có tính mát cao giúp hạ sốt nhanh chỉ sau vài giờ sử dụng

4.9. Chữa mẩn ngứa, dị ứng

Bài thuốc được thực hiện bằng cách dùng sài đất, kim ngân hoa, kinh giới, rau má, lá khế ứng với tỉ lệ 30g, 30g, 15g, 15g và 10g. Để chữa dị ứng nhanh người bệnh hãy sắc các nguyên liệu này thành nước thuốc đặc. Lấy khăn sạch thấm hỗn hợp lau lên vùng da bị mẩn ngứa và dị ứng.

4.10. Chữa mụn sau 7 ngày nhờ sài đất

Chuẩn bị 30g, 12g, 10g, 12g, 10g ứng với sài đất, thổ phục linh, kim ngân hoa, bồ công anh và ké đầu ngựa. Sắc tất cả các vị thuốc cùng 2 lít nước để uống hàng ngày, thực hiện liên tục 1 tháng sẽ nhận thấy các nốt mụn nhọt đã được xóa sổ hoàn toàn.

Advertisement

4.11. Chữa sưng tuyến vú 

Bài thuốc gồm 20g sài đất rửa sạch đem đi giã nát. Sau đó đắp lên khu vực ví đang bị sưng đỏ khoảng 60 phút và rửa đi rửa lại với nước sạch. Mỗi ngày thực hiện bài thuốc 2 lần, duy trì liên tục cho đến khi hết sưng vú mới dừng lại. 

4.12. Chữa căn bệnh vàng da

Bạn chuẩn bị sẵn 20g sài đất, 20g kim ngân hoa, 20g thổ phục linh và 12g cam thảo đất. Bỏ các vị thuốc quý này vào nồi sắc thành 300ml nước để uống. Chia hỗn hợp thuốc thu được làm 2 lần uống/ngày, thực hiện trong 1 tháng sẽ giảm bớt căn bệnh vàng da.

Hiện nay nhiều người đã dùng sài đất để chữa trị cho hiện tượng vàng da 
Hiện nay nhiều người đã dùng sài đất để chữa trị cho hiện tượng vàng da

4.13. Bài thuốc trị nhiệt miệng 

Lấy 16g mỗi thảo dược gồm sài đất, thục địa, thạch cao, 12g thạch môn, 10g rễ cỏ xước. Dùng nước sắc thu được từ các nguyên liệu uống thay nước lọc hoặc trà trong ngày. Bên cạnh đó, có thể nhai sống lá sài đất để trị nhiệt miệng đơn giản.

5. Người bệnh khi sử dụng dược liệu cây sài đất cần chú ý gì? 

Những người mẫn cảm với các thành phần trong sài đất có thể gây ra những tương tác với cây thuốc. Do đó để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và đạt hiệu quả sử dụng cao, người dùng cần chú ý những điều sau.

– Sử dụng sài đất đúng liều lượng, tuyệt đối không được lạm dụng.

– Uống nước thuốc hết trong ngày, tránh để qua đêm.

– Người có làn da nhạy cảm hãy đắp lá sài đất lên khu vực tay trước, không thấy hiện tượng mới dùng tiếp.

– Tìm mua sài đất ở những địa chỉ uy tín để không bị nhầm lẫn với các dược liệu khác.

– Phụ nữ có thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng sài đất, tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

6. Những hình ảnh về cây sài đất giúp bạn nhận biết dễ dàng 

Khi ra hoa sài đất sẽ cho rất nhiều bông hoa nhỏ màu vàng 
Khi ra hoa sài đất sẽ cho rất nhiều bông hoa nhỏ màu vàng
Thân sài đất mọc đến đâu đồng nghĩa rễ cũng lan đến đó 
Thân sài đất mọc đến đâu đồng nghĩa rễ cũng lan đến đó
Mặc dù là loài cây nhỏ bé nhưng sài đất có nhiều công dụng kỳ diệu cho sức khỏe
Mặc dù là loài cây nhỏ bé nhưng sài đất có nhiều công dụng kỳ diệu cho sức khỏe
Sài đất đang được con người trồng rộng rãi để phục vụ cho mục đích chữa bệnh
Sài đất đang được con người trồng rộng rãi để phục vụ cho mục đích chữa bệnh

Trên đây là 13 bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ cây sài đất thực hiện cực kỳ đơn giản tại nhà. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ về sài đất và đã biết cách sử dụng dược liệu để chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất