Cây rẻ quạt – Vị thuốc nam tuyệt vời dành cho người viêm họng, ho

Nguyễn Mai 327

Hiện nay, cây rẻ quạt là một loài cây được nhiều người trồng với mục đích làm đẹp không gian sống. Bên cạnh đó, ít ai biết rằng chúng còn được xếp vào trong top những cây thuốc nam có tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. Ngay từ thời xa xưa, ông bà ta đã sử dụng rẻ quạt để trị bệnh viêm họng và ho rất hiệu quả.

1. Giới thiệu về cây rẻ quạt 

Cây rẻ quạt thuộc cây thân cỏ lâu năm, có kích thước tương đối nhỏ và phân bổ chủ yếu ở các quốc gia như Việt Nam, Nhật Bản, Lào, Ấn Độ, Trung Quốc,… Ở nước ta, chúng được trồng ở nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước với tên gọi khác là rẻ quạt, xạ can, bạch quả và lưỡi đồng.

Cây rẻ quạt có nhiều lá nhỏ mọc thẳng
Cây rẻ quạt có nhiều lá nhỏ mọc thẳng

Đặc điểm của loài cây này là có chiều cao trung bình khoảng 1m, rễ ngắn màu nâu vàng. Lá cây thẳng đứng, phần bẹ mọc xen kẽ thành hai hàng úp vào nhau để tạo thành thân. Chiều dài lá khoảng 40cm, rộng 2cm, màu xanh lục, nhiều gân song song.

Hoa rẻ quạt mọc thành chùm có cuống, màu vàng đốm tím nhưng chủ yếu tập trung ở phía ngọn. Điều thú vị là mỗi hoa có 3 nhị, 6 cánh, trông rất đẹp nên được dùng trang trí trong phòng khách. Quả cây dạng nang dài 20nm, hình trứng, hạt có hình cầu, màu xanh đen.

2. Các bộ phận của cây rẻ quạt sử dụng làm thuốc 

Không chỉ là cây cảnh quen thuộc, rẻ quạt còn được trồng với mục đích làm dược liệu chữa bệnh. Cây được thu hái quanh năm nhưng chủ yếu chỉ lấy các bộ phận lá và rễ để làm thuốc chữa bệnh. Khi hái, bạn sẽ sử dụng kéo để cắt phần lá và rễ cây. 

Lá và rễ rẻ quạt được thu hái để làm dược liệu chữa bệnh
Lá và rễ rẻ quạt được thu hái để làm dược liệu chữa bệnh

Sau đó, đem đi rửa sạch để loại bỏ đất cát và cho vào ngâm với nước vo gạo để qua đêm. Sáng hôm sau vớt ra, để ráo nước rồi tiến hành thái nhỏ, cho ra nắng phơi khô. Cuối cùng bảo nguyên liệu thu được bằng bình thủy tinh để dùng dần khi có nhu cầu.

3. Hướng dẫn cách dùng cây rẻ quạt chữa ho

Theo Y học cổ truyền, rẻ quạt có vị đắng, tính hàn, tuy nhiên khi uống sẽ hơi cay. Do đó, cây được quy vào kinh can, tỳ và phế, có tác dụng tiêu đờm, chữa ho, viêm họng rất nhanh và hiệu quả. Để thực hiện bài thuốc chữa ho, người bệnh cần chuẩn bị 10g mỗi loại gồm rễ rẻ quạt, bán hạ, tử uyển, sinh khương và khoản đông hoa.

Kết hợp với 7g ma hoàng, 3g mỗi vị gồm tế tân và ngũ vị tử. Cho tất cả các nguyên liệu trên sắc với 2 lít nước. Khi sôi đun với lửa nhỏ cho đến khi còn ½ nước thì tắt bếp. Người bệnh đổ phần nước thu được ra bát, chia thành 3 lần uống/ngày sau ăn khoảng 15 phút.

4. Những ai không nên sử dụng cây rẻ quạt?

Các nghiên cứu y học hiện đại chỉ ra rằng, trong rẻ quạt chứa một lượng độc nhỏ. Vì thế, cây sẽ không phải là sự lựa chọn thích hợp dành cho những người đang mang thai hoặc cho con bú. Khi sử dụng rẻ quạt những đối tượng này dễ bị nhiễm độc. Dẫn đến gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Mặc dù lượng độc trong cây tương đối nhỏ nhưng nếu ai đang có sức khỏe yếu thì cũng không nên sử dụng. Bởi vì cây rất có khả năng làm sức khỏe của bạn trở nên yếu đi, kèm theo triệu chứng buồn nôn.

Rẻ quạt chứa một lượng độc tính nhỏ nên cần tìm hiểu trước khi sử dụng
Rẻ quạt chứa một lượng độc tính nhỏ nên cần tìm hiểu trước khi sử dụng

5. Cây rẻ quạt tươi sử dụng có tốt không?

Như trên đã trình bày, rẻ quạt có độc tố nên việc sử dụng cây ở dạng tươi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi sử dụng ở dạng này thì gần như nhựa và chất độc sẽ không được đào thải ra ngoài. Thay vào đó cách sử dụng tốt nhất đối với thảo dược là dùng ở dạng khô. Các bộ phận của rẻ quạt sau khi thu hái cần nhanh chóng làm sạch sẽ. Tiến hành ngâm với nước vo gạo ít nhất 8 giờ để loại bỏ độc tố. Tiếp theo là vớt ra rổ để ráo nước, tiến hành thái nhỏ và đem ra nắng phơi cho thật khô. 

6. Lá cây rẻ quạt Nhật Bản có tốt không?

Tại đất nước mặt trời mọc, rẻ quạt đang rất ưa chuộng. Cây được trồng nhiều nhất trên trên các đường phố, công viên, đại lộ và đền chùa. Vào đầu thu lá cây xanh mướt sau đó chuyển sang màu vàng óng đỏ rực vào tháng 11. Lá rẻ quạt Nhật Bản có hình dạng giống như chiếc quạt xòe ra hai phía. Với hình dáng độc đáo nên loại lá cây này thường được người Nhật dùng phổ biến để trang trí.

Lá rẻ quạt Nhật Bản có màu vàng ươm rất đẹp
Lá rẻ quạt Nhật Bản có màu vàng ươm rất đẹp

Thêm một tác dụng của lá rẻ quạt Nhật Bản là có thể phơi khô sắc thành trà uống. Đặc biệt loại trà này có tác dụng giúp giảm cholesterol trong máu. Từ đó, giúp chúng ta ngăn chặn được các chứng bệnh về tiểu đường, cao huyết áp hoặc tim mạch.

7. Mua cây rẻ quạt giá bao nhiêu tiền và ở đâu?

Ngày nay, rẻ quạt được nhiều người trồng với mục đích để làm dược liệu chữa bệnh. Chính vì lẽ đó mà nhu cầu sử dụng cây tăng lên nhanh chóng. Dẫn đến việc tìm địa chỉ mua rẻ quạt uy tín đã trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

Mọi người có thể tìm mua cây ở dạng khô tại các nhà thuốc Đông Y với giá 350 đồng/kg. Nếu như muốn mua rẻ quạt về để trồng thì cần tìm đến các vườn ươm chuyên bán cây thuốc nam. Tùy thuộc vào từng thời điểm mà giá rẻ quạt sẽ có sự khác nhau, dao động khoảng 30.000 – 50.000 đồng/cây.

8. Những hình ảnh đẹp về cây rẻ quạt

Hoa rẻ quạt có 6 cánh với màu sắc sặc sỡ
Hoa rẻ quạt có 6 cánh với màu sắc sặc sỡ
Rẻ quạt được trồng phổ biến ở khu vực miền núi phía Bắc
Rẻ quạt được trồng phổ biến ở khu vực miền núi phía Bắc
Rẻ quạt là cây thuốc quý mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe
Rẻ quạt là cây thuốc quý mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe
Rẻ quạt còn có tên khác là cây xạ can
Rẻ quạt còn có tên khác là cây xạ can

Trên đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã gửi đến mọi người những thông tin chi tiết về cây rẻ quạt. Không chỉ là một loài cây cảnh đẹp mắt, được nhiều người yêu thích, săn đón. Rẻ quạt còn được mệnh danh là vị thuốc quý chữa nhiều bệnh. Vì vậy, mỗi gia đình hãy nên trồng loại cây này trong sân vườn để sử dụng khi có nhu cầu chữa bệnh ho.

Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất