Top 15+ bài thuốc chữa bệnh từ cây nha đam tốt nhất hiện nay

Nguyễn Mai 301

Không chỉ được biết đến là một loại “thần dược” đối với sắc đẹp của nữ giới, cây nha đam còn được ghi nhận là một loại cây có khả năng chữa được rất nhiều bệnh. Vậy loài cây phổ biến và quen thuộc này có công dụng ra sao trong chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và chữa bệnh? Bạn đọc hãy xem bài viết sau đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp để biết được câu trả lời nhé.

1. Giới thiệu về cây nha đam 

Cây nha đam hay còn có tên gọi khác là cây lô hội và có tên khoa học là Aloe hoặc Aloe barbadensis. Loài cây này có nguồn gốc từ Bắc Phi với câu chuyện nữ hoàng Ai Cập Cleopatra đã dùng nha đam để chăm sóc da, khiến cố có làn da mịn màng và tươi trẻ. Tại Châu Á, cây được một nhà thám hiểm Italia đến Trung Quốc vào cuối thế kỷ 13 giới thiệu cho người bản xứ. Sau đó, nha đam bắt đầu lan rộng ra các khu vực khác, trong đó có Việt Nam.

Cây nha đam còn được gọi với tên khác là lô hội
Cây nha đam còn được gọi với tên khác là lô hội

Ở nước ta, loại cây này được trồng phổ biến nhất ở Phan Rang, Phan Thiết, Ninh Thuận và Bình Thuận. Cho tới ngày nay, cây được người dân khắp cả nước ưa chuộng, được trồng để đáp ứng mục đích kinh doanh hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân. Lô hội là dòng cây thân nhỏ, ngắn, với chiều cao khoảng 60 – 100cm. Lá cây là loại lá bẹ, có hình dạng dài, thuôn và nhọn ở đầu. Lá lô hội mọng nước, bề mặt trên nhẵn mịn nhưng có gai sắc ở mép lá. 

Hoa của lô hội mọc ở phần nách lá và hướng thẳng lên trời với phần cuống lá dài tới 1m. Hoa mọc thành cụm, rũ xuống, gồm 6 nhị 6 cánh dính lấy nhau ở phần gốc. Tùy vào từng giống lô hội, sẽ cho hoa với màu sắc khác nhau. Ví dụ như nha đam mỏ két có hoa màu đỏ hoặc nha đam màu vằn cho hoa màu da cam,… Bên cạnh đó, cây còn có quả dạng nang chứa nhiều hạt. 

2. Ý nghĩa của cây nha đam theo phong thủy 

Theo phong thủy nha đam có tác dụng hút tài lộc, đem đến sự thịnh vượng cho gia chủ. Bên cạnh đó, sức sống bền bỉ của cây sẽ sản sinh ra may mắn, làm cho không gian luôn tràn ngập vượng khí tốt lành. Nhờ vậy giúp cho công việc kinh doanh của bạn luôn thuận lợi, diễn ra suôn sẻ. Đặc biệt là khi nha đam nở hoa có nghĩa là gia đình có chuyện vui, cuộc sống tràn ngập hạnh phúc.

3. Thành phần hóa học có trong cây nha đam là gì?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu nha đam bằng cách sử dụng nhựa và chất nhờn từ cây. Điều thú vị là họ đã tìm ra được những thành phần hóa học có tác dụng đối với sức khỏe con người như sau:

  • Các axit amin gồm: Vitamin B1, B2, B5, B6, B12, C, A, E và axit folic
  • Các khoáng tố vi lượng như: Na, Ca, K, Cu, Fe, Mg, Mn,…
  • Các chất kháng khuẩn, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể như: Glucose, xylose, mannose, cellulose, rhamnose,..
  • Các loại enzym: Amilaza, catalaza, oxydaza, lipaza,…
  • Nhóm chất chống oxy hóa: Aloe Emodin, barbaloin Aloin, Aloectin B, axit cinnamic, axit sycophantic,…
Trong nha đam chứa rất nhiều axit amin và khoáng tố vi lượng
Trong nha đam chứa rất nhiều axit amin và khoáng tố vi lượng

4. Những lợi ích của cây nha đam đem lại cho người dùng

Hiện nay, việc sử dụng nha đam để chăm sóc sức khỏe đang là cách an toàn và mang đến hiệu quả cao. Dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ ra những tác dụng nổi bật của nha đam đối với con người.

4.1. Trị bỏng và làm lành vết thương nhanh chóng ngay tại nhà

Thành phần Aloe Gel trong nha đam có khả năng trị bỏng do lửa, nước nóng hoặc tia X. Khi bôi gel của cây lên vị trí bị thương sẽ thấm sâu vào từng tế bào, làm tê, giúp giảm đau vùng bỏng, ngăn chặn sự ăn sâu, viêm nhiễm và sưng tấy. Điều này giúp các vết bỏng nhanh chóng khô dần và lành lại trong thời gian rất ngắn.

4.2. Tác dụng trị táo bón từ nha đam 

Táo bón là hiện tượng bạn rất khó hoặc không thể đi đại tiện được, phân cứng và gây đau bụng. Nha đam có tác dụng làm sổ, giúp cho quá trình đại tiện diễn ra thuận lợi. Thêm nữa là khi sử dụng cây còn kích thích nhu động ruột, giảm nguy cơ đường ruột hấp thu chất lỏng từ phân. Từ đó tăng cường thẩm thấu, kích thích dịch nhầy giúp thải chất thô cứng ra ngoài dễ dàng hơn.

Nước ép nha đam có tác dụng trị táo bón rất tốt
Nước ép nha đam có tác dụng trị táo bón rất tốt

4.3. Nha đam giúp trị viêm loét dạ dày dễ dàng nhưng cho hiệu quả cao

Bệnh viêm loét dạ dày để lâu có thể gây xuất huyết dạ dày, thậm chí dẫn tới tử vong. Trong nha đam có tính kháng khuẩn, kích thích lành vết thương nhanh chóng, tăng cường sức đề kháng. Vì vậy nha đam hỗ trợ tích cực người bệnh trong điều trị viêm loét dạ dày rất tốt.

4.4. Nha đam có tác dụng thanh nhiệt, loại bỏ độc tố trong cơ thể

Nha đam là thức uống tự nhiên giúp giải độc cho cơ thể rất tốt. Vì vậy nếu bạn thường xuyên phải làm việc căng thẳng nên bổ sung nước nha đam vào thực đơn hằng ngày. Uống nha đam sẽ là cách giải nhiệt hoàn hảo, giúp thải độc tố trong cơ thể, làm mát và dịu da.

4.5. Nha đam giúp làm đẹp da

Chất nhầy trong nha đam có khả năng thấm ướt cực kỳ nhanh, giúp tạo độ ẩm cho da. Từ đó tạo độ đàn hồi và giảm các nếp nhăn hiệu quả. Ngoài ra, gel nha đam có tác dụng kích thích sự tổng hợp collagen và sợi elastin giúp ngăn chặn sự lão hóa. Chính vì thế, bôi gel nha đam lên mặt là cách hữu hiệu giúp bạn có được làn da đẹp, trẻ trung.

Nha đam được nhiều chị em sử dụng để làm đẹp
Nha đam được nhiều chị em sử dụng để làm đẹp

4.6. Một số những tác dụng khác của nha đam sẽ khiến bạn bất ngờ

Ngoài những công dụng phổ biến ở trên, nha đam mang lại một số lợi ích khác như:

  • Chống mỏi mắt, chống buồn nôn
  • Trị mụn, môi nứt nẻ, 
  • Chữa các bệnh về nướu, viêm khớp, xơ gan cổ chướng 
  • Tác dụng kháng khuẩn, tăng sức đề kháng giúp bạn sức khỏe tốt, ổn định

5. Top 15 bài thuốc chữa bệnh từ cây nha đam không nên bỏ qua

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nha đam có tác dụng rất tốt trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Không chỉ để dưỡng da, nha đam còn được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh rất hiệu quả.

5.1. Bài thuốc ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường 

Người bệnh lấy 200g lá nha đam, đem rửa sạch rồi vớt ra rổ cho ráo nước. Tiếp theo là cho vào máy xay nhuyễn cùng với 200ml nước. Sau đó lọc lấy nước cốt nha đam để uống thành 2 lần trong ngày.

5.2. Bài thuốc trị viêm loét tá tràng 

Dùng 20g nha đam đã bỏ sạch vỏ và 12g bột nghệ, 6g cam thảo đất sắc với 2 lít nước để uống mỗi ngày. Nếu như có triệu chứng ợ chua thì bạn hãy cho thêm 10g mai mực đã tán bộ vào bài thuốc trên để sắc uống.

Nha đam được người bệnh sử dụng để chữa viêm loét tá tràng
Nha đam được người bệnh sử dụng để chữa viêm loét tá tràng

5.3. Bài thuốc tăng cường chức năng gan nhờ nha đam 

Cho 20g thịt nha đam và một ít mật ong vừa đủ và máy xay nhuyễn. Sau đó cho khoảng 500ml nước, hòa tan hỗn hợp rồi lọc lấy nước uống trước bữa ăn 15 phút. Duy trì bài thuốc liên tục trong 1 tháng để nhanh chóng thấy được sự cải thiện về chức năng của gan.

5.4. Bài thuốc trị ho

Dùng 200g nha đam đã gọt bỏ hết phần vỏ xanh rồi đem đi rửa với nước để loại bỏ bớt chất nhầy bên ngoài. Tiếp theo là cho nha đam đi sắc với 2 lít nước, chia thành 3 lần uống trong ngày.

5.5. Bài thuốc chữa triệu chứng cam tích ở trẻ em 

Nếu như trẻ xuất hiện những dấu hiệu của bệnh cam tích, cha mẹ có thể dùng lô hội để chữa trị. Bạn lấy 20g rễ cây lô hội khô đem đi sắc với nước uống mỗi ngày. Cha mẹ thực hiện bài thuốc này trong vòng 1 tháng để giúp trẻ nhanh khỏi bệnh.

5.6. Bài thuốc chữa tiêu hóa kém

Để cải thiện vấn đề tiêu hóa kém, người bệnh hãy lấy 20g nha đam đã bỏ phần vỏ và 12g bạch truật, 4g cam thảo. Cho tất cả các thảo dược này sắc với 2 lít. Chia nước thành 2 – 3 lần uống trong ngày, nên uống sau bữa ăn khoảng 15 phút.

5.7. Bài thuốc trị kinh bế, đau bụng 

Để thực hiện bài thuốc, người bệnh cần chuẩn bị 20g mỗi vị gồm nha đam đã bỏ sạch vỏ, rễ củ gai, nghệ đen và 12g tô mộc, 4g cam thảo. Cho tất cả các nguyên liệu sắc thành nước uống, thực hiện bài thuốc 3 – 5 ngày bạn sẽ thấy triệu chứng kinh bế và đau bụng sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

5.8. Bài thuốc trị bỏng 

Bạn đem 2 – 3 lá nha đam gọt bỏ vỏ rồi cắt thành từng lát mỏng. Sau đó cắt thành lát và tiến hành đắp lên vùng da đang bị bỏng. Thực hiện 2 lần/ngày để giúp các vết bỏng nhanh chóng lành và không để lại sẹo.

Chữa bỏng hiệu quả bằng cách bôi gel nha đam
Chữa bỏng hiệu quả bằng cách bôi gel nha đam

5.9. Bài thuốc trị mẩn ngứa hoặc dị ứng 

Dùng gel nha đam bôi trực tiếp lên vùng da đang bị ngứa khoảng 30 phút. Tiếp theo đi rửa sạch vùng da bằng nước ấm, thực hiện đắp nha đam ít nhất 1 – 2 lần/ngày để giảm nhanh tình trạng ngứa, dị ứng trên cơ thể.

5.10. Chữa bệnh chàm từ nha đam 

Lấy 30g nha đam tươi đi chiết lấy chất dịch từ lá. Sau đó dùng dung dịch này bôi lên vùng da bị chàm và để chúng tự bong ra. Tuyệt đối bạn không rửa hoặc dùng tay để gỡ nha đam ra vì sẽ làm giảm hiệu quả của bài thuốc.

5.11. Bài thuốc chữa viêm da

Đầu tiên lấy một miếng vải nhúng nước sôi và đắp vào da khoảng 5 phút cho đỡ ngứa. Tiếp theo lấy một miếng nha đam đắp lên vùng da bị viêm. Mỗi ngày thực hiện 2 lần sáng, tối sẽ mang lại hiệu quả tốt. 

5.12. Bài thuốc chữa quai bị 

Dùng 3 – 4 lá nha đam tươi gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi giã nát đắp lên vùng da bị sưng. Ngoài ra, lấy thêm 20g nha đam bỏ vỏ, sắc với nước để uống trong ngày.

5.13. Bài thuốc điều trị viêm đại tràng mãn tính sử dụng nha đam

Người bệnh lấy 5 lá nha đam tươi, rửa sạch rồi lấy gạo gọt bỏ vỏ ngoài. Cho vào máy xay nhuyễn cùng với 500ml mật ong, uống hỗn hợp vừa xay 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần uống 30ml.

5.14. Bài thuốc trị táo báo 

Nha đam chứa nhiều lượng nước nên chúng giúp hỗ trợ tối ưu trong điều trị táo bón. Mỗi ngày bạn lấy 20g nha đam tươi đi xay với 500ml, sau đó lọc lấy nước để uống.

5.15. Bài thuốc trị mụn nhọt

Đây là bài thuốc rất dễ thực hiện và đang được rất nhiều người áp dụng, đặc biệt là chị em phụ nữ. Để thực hiện bạn đem một lượng lá nha đam vừa đủ rửa sạch, giã nát rồi đắp lên vị trí bị mụn. Nằm yên thư giãn trong 30 phút, sau đó đi rửa sạch lại bằng nước ấm là xong.

Gel nha đam có tác dụng trị mụn
Gel nha đam có tác dụng trị mụn

6. Tuổi thọ của cây nha đam 

Nha đam là một trong những loài cây chịu hạn rất tốt và có sức sống bền bỉ. Vì vậy nếu như được chăm sóc tốt cây sẽ cho tuổi thọ lâu dài, tầm 3 – 5 năm. Do đó người trồng cần thường xuyên thực hiện tưới nước, bón phân, cắt tỉa cành và phòng trừ bệnh hại, giúp cây luôn sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh.

Tuổi thọ nha đam phụ thuộc vào chế độ chăm sóc của người trồng
Tuổi thọ nha đam phụ thuộc vào chế độ chăm sóc của người trồng

Trên đây là những chia sẻ của Tuổi trẻ và Sắc đẹp về cây nha đam. Nếu như bạn muốn áp dụng các bài thuốc từ loại cây này, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng để tránh những tác dụng phụ không đáng có. Mọi người hãy chia sẻ những điều thú vị về nha đam cho bạn bè cùng biết nhé.

Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất