8 công dụng thần kỳ của cây móng quỷ và lưu ý khi sử dụng 

Nguyễn Mai 234

Ngày nay, các loại thảo dược tự nhiên đang được rất nhiều người ưa chuộng bởi tính an toàn và hiệu quả mang lại cho sức khỏe. Gần đây, cây móng quỷ được lựa chọn sử dụng trong việc hỗ trợ giảm triệu chứng các bệnh về xương khớp. Để hiểu rõ thêm về đặc điểm, tác dụng và những lưu ý khi sử dụng thảo dược này, bạn đọc hãy xem ngay bài viết sau đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp nhé.

1. Giới thiệu về cây móng quỷ

Cây móng quỷ thuộc họ vừng, tên khoa học Harpagophytum procumbens và có tên gọi khác là vuốt quỷ. Cây xuất hiện từ hàng nghìn năm trước công nguyên, có nguồn gốc từ Nam Phi. Móng quỷ là cây thân thảo lâu năm với phần thân mọc bò trên mặt đất. Phần thân cây phát triển từ một củ sơ cấp dai dẳng và một số củ thứ cấp ở phần cuối của rễ thịt. 

Cây móng quỷ có nhiều nhất tại Nam Phi
Cây móng quỷ có nhiều nhất tại Nam Phi

Lá móng quỷ dày, có xẻ thùy, hoa của chúng hình hoa kèn màu hồng, tím hoặc đỏ, bên trong bầu hoa có màu vàng. Trên lá có những chiếc gai móc, quả trưởng thành mở ra từ đó. Cây sinh trưởng bằng hình thức phát tán hạt trong môi trường tự nhiên, lúc này những móc nhọn ở quả sẽ bám vào lông động vật, lá hoặc cành cây để hạt phát tán ra. Mỗi năm số lượng hạt giống móng quỷ được phát tán ra môi trường ước tính chỉ khoảng 20 – 25%. 

Sở dĩ có tên gọi móng quỷ vì hình dạng của cây giống như cái móc câu, rất sắc nhọn, cong như vuốt của con quỷ Devil. Bộ phận có tác dụng nhất của cây là rễ củ được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh cho con người. Người ta thu hoạch móng quỷ khi có tuổi thọ từ 4 năm tuổi thọ trở nên và được thu hái vào cuối tháng 3,4 hằng năm.

2. Những tác dụng của cây móng quỷ mang lại cho sức khỏe

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật cho thấy, móng quỷ có đặc tính chống viêm, giảm đau hiệu quả. Bên cạnh đó, cây còn chống oxy hóa và giảm sự thèm ăn, làm chậm quá trình mất xương do viêm. Nhờ những đặc tính này, móng quỷ mang lại những tác dụng tuyệt vời sau cho người sử dụng.

2.1. Điều trị viêm khớp 

Một trong những lợi ích nổi bật nhất của móng quỷ là có khả năng giảm các triệu chứng viêm xương khớp nhanh. Vì thế, cây được nhiều chuyên gia y tế coi là dược liệu quý để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân xương khớp. Kết quả khi thử nghiệm ở những bệnh nhân mắc các bệnh thấp khớp khác nhau cho thấy, móng quỷ làm giảm đáng kể đau tay, cổ tay, khủy tay, vai, hông và đầu gối,…

Móng quỷ được xem là "bảo bổi" để điều trị bệnh xương khớp
Móng quỷ được xem là “bảo bổi” để điều trị bệnh xương khớp

2.2. Giảm đau 

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng móng quỷ có khả năng giảm đau do viêm khớp chỉ trong 10 ngày sử dụng. Ngoài ra, cây cũng được sử dụng để điều trị viêm xương khớp, bệnh gút, viêm gân và đau mô mềm. Hơn nữa, móng quỷ không có tác dụng phụ nên chúng là một lựa chọn thay thế cho những ai dùng thuốc giảm đau không kê đơn.

2.3. Giảm cân 

Nghiên cứu của trường đại học ở Ireland đã chỉ ra rằng, móng quỷ có thể giúp ngăn chặn hoặc làm chậm lại sự phát triển của hoóc môn ghrelin. Đây là một hoóc môn kiểm soát làm tăng sự thèm ăn, giúp giảm cân đơn giản hơn.

2.4. Giảm đau đầu 

Nhờ hoạt tính giảm đau hiệu quả, loại cây này được sử dụng để điều trị chứng đau đầu. Đây là tác dụng của móng quỷ đã được người dân Nam Phi sử dụng từ lâu đời. Bên cạnh đó, qua các nghiên cứu cho thấy, cây có tác dụng giảm đau đáng kể ở những người mắc chứng đau nửa đầu.

Hoạt tính giảm đau trong móng quỷ có khả năng chữa đau đầu nhanh chóng
Hoạt tính giảm đau trong móng quỷ có khả năng chữa đau đầu nhanh chóng

2.5. Kích thích tiêu hóa 

Theo Đông Y, củ móng quỷ có vị đắng, khi sử dụng sẽ kích thích cơ thể tiết ra nhiều nước bọt và dịch tiêu hóa. Nhờ vậy hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, giảm khí và đầy hơi, kích thích sự thèm ăn.

2.6. Chống oxy hóa 

Trong móng quỷ chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa và giảm tác động tiêu cực do các gốc tự do gây ra. Nhờ tác dụng trên, cây được xem là thành phần trong các bài thuốc bảo vệ sức khỏe, giúp trị xương khớp.

2.7. Giảm đau lưng 

Bên cạnh tác dụng chống viêm, móng quỷ còn có khả năng giảm đau lưng dưới. Hiệu quả có được nhờ thành phần harpagoside – đây là một hợp chất thực vật hoạt động trong móng quỷ với tác dụng làm giảm đau vùng lưng dưới nhanh, an toàn.

Hợp chất harpagoside từ móng quỷ giảm đau lưng hiệu quả
Hợp chất harpagoside từ móng quỷ giảm đau lưng hiệu quả

2.8. Hỗ trợ sức khỏe thận 

Thêm một tác dụng của móng quỷ là có thể giúp điều trị một nhóm bệnh thận được gọi là bệnh cầu thận. Chiết xuất từ cây có khả năng ngăn chặn sự hình thành nitrit, chống viêm tiềm năng trong điều trị các bệnh viêm cầu thận.

3. Liều dùng của cây móng quỷ

Móng quỷ có thể được tìm thấy ở những dạng như cô đặc, viêm nang, viên nén, bột hoặc trong các loại trà thảo dược. Theo các chuyên gia về sức khỏe, liều dùng của móng quỷ không nên vượt quá 800mg đến 1g/ngày. Người dùng không nên lạm dụng hoặc dùng quá nhiều, vì có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt liên quan đến sức khỏe.

4. Những lưu ý không nên bỏ qua khi sử dụng cây móng quỷ

Móng quỷ là cây thực vật được đánh giá là khá an toàn và mang lại hiệu quả tốt nhất khi sử dụng riêng lẻ. Tuy nhiên, thảo dược này có thể tương tác với một số loại thuốc nên cần lưu ý những điều sau:

  • Tuyệt đối không sử dụng móng quỷ khi đang sử dụng thuốc chống đông máu coumadin
  • Cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi dùng nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm và thuốc điều trị bệnh dạ dày
  • Phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng móng quỷ để tránh kích thích co bóp tử cung, gây sảy thai
  • Loại cây này có thể gây dị ứng nên trước khi sử dụng cần bôi ra một vùng da nhỏ trước 
Trước khi dùng móng quỷ chữa bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa
Trước khi dùng móng quỷ chữa bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa

5. Cây móng quỷ mua ở đâu và giá bao nhiêu tiền?

Móng quỷ sinh trưởng tốt với khí hậu khắc nghiệt và được tìm thấy ở các quốc gia vùng Nam Châu Phi như: Namibia, Angola, Zimbabwe,… Cây được tìm thấy đầu tiên ở hoang mạc Kalahari, chúng phân bố vô cùng thưa thớt, chỉ 5 – 7 cây/ha. Ngay sau khi được đưa vào nuôi trồng, mật độ của móng quỷ cũng chỉ đạt nhiều nhất 200 cây/ha. 

Hiện nay, loại cây này được xem là thần dược trong giảm đau và điều trị xương khớp nên đã và đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều nơi trên thế giới dưới nhiều dạng chế phẩm khác nhau. Tuy nhiên, móng quỷ là dược liệu quý, vì vậy không được tìm thấy trong tự nhiên ở Việt Nam. Do đó, nếu bạn muốn dùng dược liệu thì có thể sử dụng thông qua các sản phẩm có chiết xuất từ móng quỷ với giá từ 150.000 – 300.000 đồng/lọ.

6. Những hình ảnh về cây móng quỷ 

Người dân châu Phi xem móng quỷ như một thảo dược thần kỳ
Người dân châu Phi xem móng quỷ như một thảo dược thần kỳ
Hoa móng ủy giống móng vuốt nhọn của con quỷ Devil
Hoa móng ủy giống móng vuốt nhọn của con quỷ Devil
Quả móng quỷ nhọn, trông giống như cái móc câu
Quả móng quỷ nhọn, trông giống như cái móc câu
Móng quỷ có đặc điểm phần thân bò trên mặt đất
Móng quỷ có đặc điểm phần thân bò trên mặt đất

Bài viết trên đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã gửi đến bạn đọc nội dung về cây móng quỷ. Chúng tôi hy vọng những gì được chia sẻ sẽ giúp mọi người hiểu rõ về những tác dụng của loại cây này, từ đó có những ứng dụng thiết thực vào trong vấn đề chăm sóc sức khỏe. 

Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất