Cây macca – Loài cây ăn quả giàu dinh dưỡng, có giá trị kinh tế cao

Nguyễn Mai 354

Mặc dù mới biết đến trong thời gian gần đây tại Việt Nam, thế nhưng cây macca đang rất được ưa chuộng. Hiện nay, cây được người trồng với mục đích chính là để lấy hạt. Đặc biệt hạt macca có vị béo bùi – đây chính là nguồn dinh dưỡng dồi dào tốt cho sức khỏe con người. 

1. Tìm hiểu những đặc điểm của cây macca

Cây macca là cây thân gỗ lâu năm, thuộc họ Proteaceae và có tên khoa học Macadamia. Cây xuất hiện đầu tiên ở khu rừng mưa thuộc miền Nam Queenland và miền Bắc nước Úc. Thời kỳ đầu, cây mọc tự nhiên chưa được nhiều người biết đến. Sau đó được người dân Australia ăn thử và đã phát hiện ra những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời. Lúc này, macca mới được trồng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cây macca cho quả mọc thành từng chùm
Cây macca cho quả mọc thành từng chùm

Trong điều kiện chăm sóc tốt, cây có chiều cao trung bình từ 10 – 18m, tán lá rộng tới 15m. Macca thuộc thân gỗ thường xanh, có nhiều cành tròn đều xung quanh nhưng không xẻ cảnh. Lá cây có đặc điểm hình bầu dục, cứng và hẹp, mọc cách nhau theo đường xoáy ốc. Gân lá nổi, chằng chịt ở 2 mặt lá dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường, còn viền lá lượn sóng độc đáo trông rất đẹp mắt.

Hoa macca nở vào cuối đông sang giữa mùa xuân năm sau, có màu trắng và mọc thành cụm. Quả mọc thành từng chùm gồm rất nhiều quả nhỏ hình tròn tạo thành. Khi còn bé, vỏ quả rất nhẵn với màu xanh lá đậm. Lúc chín vỏ khô màu nâu và tự động tách ra rồi để lộ hạt màu trắng sữa bên trong quả. 

2. Khám phá những tác dụng của cây macca đem lại 

Trong hạt macca chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể trong macca nhiều hơn gấp 2 lần so với hạt điều hoặc hạnh nhân. Vì thế, hạt macca được đánh giá là một trong những loại hạt giàu dinh dưỡng và đắt nhất hiện nay. 

Nhờ có nhiều chất béo lành mạnh nên hạt macca được sử dụng như một thực phẩm quý. Loại hạt giúp bổ sung dinh dưỡng, góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch. Hơn nữa, hạt macca không có cholesterol nên khi ăn vào cơ thể thành động mạch sẽ được làm sạch. Từ đó giúp tăng cường sức khỏe toàn thân, đặc biệt là ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ăn hạt macca giúp cơ thể tăng khả năng chống oxy hóa rất tốt
Ăn hạt macca giúp cơ thể tăng khả năng chống oxy hóa rất tốt

Chất chống oxy hóa flavonoid trong hạt macca có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư hiệu quả. Ngoài ra, các chuyên gia về sức khỏe còn tiết lộ thêm flavonoid có tác dụng chống viêm và hấp thụ gốc tự do rất tốt. Nhờ vậy, khi ăn loại quả này sẽ giúp làm quá trình lão hóa trong cơ thể diễn ra chậm hơn. 

Thêm nữa axit panmitic và chất béo omega 7 trong hạt macca sẽ giảm bớt cảm giác đói và thèm ăn. Nhờ vậy khi ăn hạt giúp bạn giảm cân nhanh chóng, an toàn. Nhờ mùi thơm hạt macca được sử dụng trong các sản phẩm để chăm sóc tóc như: tinh dầu dưỡng tóc, dầu gội, …

3. Bật mí kỹ thuật trồng và chăm sóc cây macca sai quả cần biết

Macca sinh trưởng và phát triển tốt nhất khi được trồng ở những vùng đất có khí hậu mát lạnh. Đồng thời cần có cách chăm sóc thích hợp của người trồng. Dưới đây là những chia sẻ về cách trồng và chăm sóc cây đạt năng suất cao cho mọi người tham khảo.

3.1. Kỹ thuật trồng macca

Hiện tại, macca được nhân giống bằng 2 phương pháp chủ yếu là ghép và chiết cành. Trong đó, ghép cành sẽ cho tỉ lệ cây sống cao và nhanh thu hoạch hơn. Bạn nên chọn những cành giống to khỏe, cỏ đủ lá chồi non tiến hành đem đi ghép để tạo ra cây mới.

Phương pháp trồng macca ghép cành cho tỉ lệ thành công vượt trội
Phương pháp trồng macca ghép cành cho tỉ lệ thành công vượt trội

Ở nước ta, thời điểm tốt nhất để trồng macca là vào đầu mùa mưa. Người trồng tiến hành đào hồ đất vừa với bầu cây. Sau đó nhẹ nhàng gỡ lớp vỏ bọc ra và đặt cây vào giữa hố đã chuẩn bị. Thực hiện lấp đất và tưới nước cho cây. Để cây giữ được độ ẩm, khi trồng xong cần ủ một lớp rơm rạ mỏng lên gốc cây. Kỹ thuật trồng macca bằng phương pháp ghép cành đang được rất nhiều người áp dụng và cho tỷ lệ thành công gần như tuyệt đối.

3.2. Kỹ thuật chăm sóc macca

Khi trồng macca xong, người trồng cần tiến hành chăm sóc cẩn thận để giúp cây nhanh chóng ra rễ. Thời gian đầu, cần đảm bảo tưới nước ít nhất 1 lần/tuần. Lượng nước tưới thích hợp cho mỗi cây dao động từ 10 – 12 lít nước, cần tưới từ từ để giúp cây hấp thụ nước tốt. Sau khi cây đã bén rễ, ra thêm những cành mới cần tiến hành làm cỏ và thực hiện xới đất. 

Để giúp macca ra quả sai ngoài việc cung cấp đủ nước thì phải thực hiện bón phân định kỳ cho cây. Với những cây 1 năm tuổi, ở giai đoạn ra hoa nên bón 100g phân NPK cho mỗi cây rồi lấp đất lại. Với những cây đã trồng lâu, người trồng bón phân 2 lần vào đầu và cuối mùa mưa với hàm lượng 120g phân NPK/ cây.

Macca sai trĩu quả khi được chăm sóc đúng cách
Macca sai trĩu quả khi được chăm sóc đúng cách

Với những cây 2 năm tuổi, để phòng trừ sâu bệnh, người trồng hãy quét vôi xung quanh gốc cây. Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra cây để giúp phát hiện sâu bệnh kịp thời. Nhờ vậy, không làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và chất lượng của hạt. Nếu nhận thấy cây bị sâu đục thân cần nhanh chóng phun thuốc trừ sâu vào vị trí bị sâu và lấy đất sét bịt lại.

Sau khi thu hoạch quả xong, cần thực hiện cắt bỏ những cành yếu và sâu bệnh. Mục đích của việc này là nhằm tạo sự thoáng đãng để cây sinh trưởng và phát triển khỏe hơn vào những năm sau. Vì macca là cây ưa sáng nên bước tỉa cành sẽ vô cùng quan trọng.

4. Những bệnh thường gặp trên cây macca và cách chữa trị

Mặc dù được chăm sóc tốt thế nhưng macca vẫn không tránh khỏi được việc bị mắc bệnh. Điển hình là bệnh vỏ quả có nốt, bệnh hoa hay bệnh hại thân cây,… Những bệnh kể trên được trị rất đơn giản nên người trồng không cần phải quá lo lắng. Khi người trồng phát hiện bệnh, hãy thực hiện phun thuốc ngay. Lời khuyên nên thực hiện phun thuốc khi quả còn non để vừa giúp đảm bảo chất lượng quả vừa an toàn cho sức khỏe người dùng hạt macca về sau.

Advertisement

5. Giá và nơi mua cây macca

Với nhu cầu trồng macca tăng lên mỗi ngày thì hiện nay có rất nhiều địa điểm chuyên bán giống cây trồng này. Mọi người dễ dàng tìm mua cây ở các cửa hàng chuyên bán giống cây trồng ở gần khu vực sinh sống. Hoặc bạn có thể tìm mua cây ở trên những website uy tín chuyên cung cấp giống macca.

Tùy thuộc vào kích thước cũng như dáng cây mà sẽ có những mức giá khác nhau. Nhiều người nhầm lẫn hạt macca có giá thành cao nên cây giống cũng sẽ đắt đỏ. Nhưng sự thật loại cây này có giá khá rẻ chỉ khoảng 100.000 – 150.000 đồng/cây.

6. Những hình ảnh đẹp về cây macca

Quả từ cây macca có giá trị sử dụng rất cao
Quả từ cây macca có giá trị sử dụng rất cao
Quả macca khi chín sẽ có vỏ màu nâu
Quả macca khi chín sẽ có vỏ màu nâu
Quả macca chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào
Quả macca chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào
Hoa macca mọc theo chuỗi
Hoa macca mọc theo chuỗi
Lá macca màu xanh đậm có răng cưa
Lá macca màu xanh đậm có răng cưa

Trên đây là những nội dung liên quan đến cây macca do Tuổi trẻ và Sắc đẹp cung cấp. Không chỉ là loại cây cho quả bổ dưỡng mà còn đem lại giá trị kinh tế cao cho người trồng. Nếu yêu thích macca bạn hãy trồng chúng ở trong khu vườn gia đình nhé. 

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

3.67 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất