Cây kơ nia – Loài cây mang đậm hương vị núi rừng, cho giá trị cao

Nguyễn Mai 304

Không chỉ là giống cây rừng ăn quả quen thuộc mà cây kơ nia còn mang ý nghĩa sâu sắc đối với người dân Tây Nguyên. Hạt kơ nia mang hương vị thuần tự nhiên của núi rừng, trở thành món ăn vặt bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Trong bài viết hôm nay, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp mọi người hiểu rõ thêm về đặc điểm và tác dụng của cây.

1. Đặc điểm cây kơ nia

Cây kơ nia thuộc họ Iringia và có tên khoa học irvingia malayana. Cây có nguồn gốc từ khu vực châu Phi và Đông Nam Á. Tại Việt Nam, kơ nia tập trung chủ yếu ở các tỉnh Nam Bộ, Tây Nguyên, Quảng Nam, Côn Đảo và Phú Quốc. 

Kơ nia là cây thường xanh, chiều cao vượt trội tới 60m, đường kính thân rất lớn 1,5m. Lá cây dạng đơn, mọc chụm lại ở phía ngọn hình trứng. Mặt trên lá màu xanh đậm và mặt dưới khá bóng. Khi còn nhỏ, lá có màu tím nhạt, về già lại có màu xanh đậm.

Hình dáng của cây kơ nia có sức hút với nhiều người
Hình dáng của cây kơ nia có sức hút với nhiều người

Hoa kơ nia màu trắng mọc thành cụm, có kích thước nhỏ. Mỗi bông hoa mọc ra từ nách lá với 5 cánh, 10 nhị và 2 ô bầu. Hoa nở rộ nhất vào tháng 5 rồi sau đó tàn vào tháng 6. Quả hình trứng, khi chín có màu vàng nhạt và bên trong chỉ có 1 hạt. Mùa quả của cây thường bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 trong năm.

Với đặc điểm không mọc tập trung thành từng cụm. Thay vào đó cây mọc rải rác ở mỗi nơi. Chính vì thế, người dân Tây Nguyên còn gọi kơ nia với những cái tên khác là cây mồ côi và cây cô đơn. Kơ nia sinh trưởng tốt và ít khi bị mưa gió hay bão làm ngã đổ.

2. Ý nghĩa hình ảnh cây kơ nia 

Trong thơ ca, cây được nhiều người biết đến qua bài hát “Bóng cây Kơ nia.” Vào những năm tháng chiến tranh, cây trở thành niềm tự hào của các dân tộc Kon Tum trong việc chiến đấu oanh liệt để giữ làng, giữ nước. Bên cạnh đó, dáng kơ nia còn trở thành biểu tượng của nghĩa tình, thủy chung về tấm lòng và ý chí kiên cường của người Kon Tum.

Cây kơ nia thân thuộc gắn liền với con người và đất trời Tây Nguyên
Cây kơ nia thân thuộc gắn liền với con người và đất trời Tây Nguyên

Ngày nay, Kơ kia mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc đối với người dân khu vực Tây Nguyên. Họ coi cây là nơi trú ngụ của các vị thần và vong linh của những người thân đã khuất. Do đó, người dân nơi đây rất quý trọng kơ nia, không dám chặt hay phá cây. Chính vì thế mà trên nương rẫy của đồng bào Tây Nguyên sẽ có những cây kơ nia cổ thụ đứng sừng sững. Nếu có dịp ghé thăm, mọi người dễ dàng bắt gặp hình ảnh cây che mát cho con người mỗi khi nghỉ trưa, giải lao.

3. Cây kơ kia có những tác dụng gì? 

Hiện nay, kơ nia được con người trồng với mục đích lấy quả là chính. Loại hạt đến từ cây này được xếp vào top 7 loại hạt có giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong hạt kơ nia chứa hàm lượng carbohydrate cao có tác dụng xua tan mệt mỏi, giải tỏa căng thẳng. Vì vậy, sau khi ăn hạt xong tinh thần sảng khoái. Từ đó giúp cơ thể đẩy nhanh quá trình sản xuất serotonin trong não để cung cấp năng lượng.

Ngoài việc làm cảnh quan tạo bóng mát, cây kơ còn cho quả để ăn
Ngoài việc làm cảnh quan tạo bóng mát, cây kơ còn cho quả để ăn

Chưa hết, hàm lượng vitamin C trong hạt kơ nia còn giúp da duy trì được độ đàn hồi để luôn có sự căng mọng và mịn màng. Nhờ vậy giúp chị em giảm được tình trạng lão hóa da, duy trì sự tươi trẻ lâu dài. Hơn nữa theo các nghiên cứu lâm sàng, việc ăn hạt kơ nia mỗi ngày còn giúp tái tạo, phát triển xương và răng. Đồng thời tăng cường canxi cho cơ thể, chống viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả.

4. Cây kơ nia giống mua ở đâu?

Trong vài năm trở lại đây hạt kơ nia được nhiều người biết đến. Bất ngờ hơn, hạt trở thành món ăn vặt hấp dẫn thay cho hạt bí, hạt dưa. Do vậy, rất nhiều người có nhu cầu muốn mua cây về trồng trong vườn nhà. Mặc dù là cây đặc trưng chỉ có tại Tây Nguyên, nhưng hiện nay đã có nhiều cửa hàng chuyên cung cấp giống kơ nia. 

Vì vậy, khi có nhu cầu mua cây, chúng ta có thể đến trực tiếp cửa hàng gần nhà chuyên bán cây trồng uy tín để lựa chọn. Hoặc nếu muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể đặt mua cây online trên website hoặc trên shopee đều được. 

5. Những hình ảnh đẹp về cây kơ nia

Kơ nia mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc
Kơ nia mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc
Cây có sức sống mãnh liệt, phát triển xanh tốt quanh năm
Cây có sức sống mãnh liệt, phát triển xanh tốt quanh năm
Lá kơ nia mọc tập trung chủ yếu ở đầu cành
Lá kơ nia mọc tập trung chủ yếu ở đầu cành
Kơ nia thuộc giống cây trồng có thân gỗ lớn
Kơ nia thuộc giống cây trồng có thân gỗ lớn

Hạt từ cây kơ nia trở thành món ăn đậm hương vị núi rừng Tây Nguyên. Thậm chí hạt kơ nia còn được nhiều người lựa chọn làm món quà biếu trong những dịp tết. Chúng tôi hy vọng qua bài viết trên của Tuổi trẻ và Sắc đẹp mọi người đã hiểu rõ về ý nghĩa và tác dụng của loại cây trồng này nhé.

Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất