Cây diệp hạ châu: Thành phần, tác dụng và 6 bài thuốc chữa bệnh

Nguyễn Mai 387

Cây hạ diệp châu là một loài thảo mộc sinh trưởng ở nhiều vùng của Việt Nam và đã được ông bà ta sử dụng làm thuốc từ rất lâu. Vậy cây có đặc điểm, thành phần dinh dưỡng và tác dụng gì đối với sức khỏe? Để hiểu rõ thêm về diệp hạ châu, bạn đọc hãy xem ngay bài viết dưới đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp nhé.

1. Giới thiệu về cây diệp hạ châu

Cây diệp hạ châu có tên gọi khác là cây cau trời, cây chó đẻ thân xanh, cây chó đẻ răng cưa và có tên khoa học Phyllanthus urinaria. Chúng là loài cây thân thảo, có chiều cao khoảng 10 – 40cm, ít phân cành, thân thường có màu xanh và nhẵn nhụi. Lá cây hình bầu dục, mọc so le nhau, xếp hai dãy đều trên cành giống như lá kép lông chim. Cuống lá rất ngắn, hai mặt nhẵn và mặt trên có màu lục sẫm rất đẹp. 

Cây diệp hạ châu có tên khoa học là tên khoa học Phyllanthus urinaria
Cây diệp hạ châu có tên khoa học là tên khoa học Phyllanthus urinaria

Hoa diệp hạ châu là đơn tính, mọc ở kẽ lá, có màu xanh lục và thú vị là không có cánh hoa. Điểm đặc biệt nữa là hoa đực có cuống ngắn, xếp ở dưới hoa cái, tuy nhiên hoa cái lại có cuống dài. Quả cây hình cầu, nhẵn và hơi dẹt, chia thành 3 mảnh vỏ, mỗi mảnh có 2 van, chứa 2 hạt. Hạt của cây hình tam giác, có cạnh dọc và vân ngang với đường kính 1mm.

Từ xa xưa, diệp hạ châu có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Nam Mỹ, hiện nay cây phân bổ ở khắp các vùng nhiệt đới. Ở Châu Á, diệp hạ châu phổ biến ở Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam,… Ở nước ta, cây được trồng nhiều nhất ở vùng đồng bằng, ven biển, các đảo lớn, những tỉnh trung du và miền núi.

2. Thành phần dinh dưỡng có trong cây diệp hạ châu

Mỗi bộ phận của hạ diệp châu đều chứa các thành phần dinh dưỡng với những tác dụng khác nhau. Cụ thể lá cây chứa lượng lớn hoạt chất đắng như phyllanthin và hypophyllanthin. Thân cây chứa hàng loại các chất như: Nirtetralin, Niranthin, Flavonoid, Phylteralin, Alkaloid,… 

3. Cây diệp hạ châu có những tác dụng gì?

Diệp hạ châu là cây dược liệu quý mang đến rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Hiệu quả từ loại cây này đã được chứng minh bởi nghiên cứu của y học hiện đại. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của cây mang lại cho người dùng:

  • Chữa các bệnh về gan như: Viêm gan virus, xơ gan cổ chướng, suy gan do rượu, bia,…
  • Chữa đau họng 
  • Chữa nhiễm trùng đường tiểu, sỏi thận và sỏi bàng quang
  • Chữa các bệnh về đường hô hấp 
  • Chữa mụn nhọt, viêm da, mẩn ngứa, dị ứng, lở loét
  • Chữa ứ huyết, cam tích, đau mắt, sản hậu
  • Chữa các bệnh về đường tiêu hóa cho hiệu quả nhanh như tiêu chảy, đầy bụng,…
  • Diệp hạ châu chứa các hoạt chất chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn chặn các gốc tự do trong cơ thể có nguy cơ gây tổn thương
  • Uống trà hạ diệp châu sẽ kiểm soát đường máu tốt hơn, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường 
  • Thành phần acid gallic, ester ethyl và hỗn hợp steroid trong cây này có tác dụng giảm đau rất nhanh
Uống trà diệp hạ châu mỗi ngày sẽ ngăn chặn được căn bệnh tiểu đường
Uống trà diệp hạ châu mỗi ngày sẽ ngăn chặn được căn bệnh tiểu đường

4. Top 6 bài thuốc chữa bệnh từ cây diệp hạ châu

Với những tác dụng tuyệt vời kể trên, diệp hạ châu trở thành dược liệu chính trong rất nhiều bài thuốc chữa bệnh. Sau đây là 6 bài thuốc được nhiều người áp dụng nhất mà bạn có thể tham khảo.

4.1. Bài thuốc chữa viêm gan B

Để hỗ trợ điều trị viêm gan B, trong dân gian thường áp dụng bài thuốc đơn giản từ hạ diệp châu. Người bệnh lấy 30g diệp châu, 12g mỗi vị gồm nhân trần, sài hồ, hạ khô và 8g chi tử. Cho tất cả các thảo dược vào nồi sắc với 2 lít nước để uống trong ngày.

4.2. Bài thuốc giải độc do rượu bia, giúp phòng tránh suy gan

Việc sử dụng rượu bia nhiều là nguyên nhân gây nên suy gan, men gan tăng cao. Do đó, bạn có thể sử dụng cây chó đẻ để giải độc, giúp bảo vệ. Lấy 20g chó đẻ và 20g cam thảo đất cho vào sắc đặc với 500ml nước. Khi nước cô lại chỉ còn khoảng ½ thì tắt bếp, đổ ra cốc và để nguội chia thành 2 lần uống hết trong ngày.

4.3. Bài thuốc trị xơ gan cổ trướng 

Đem 100g cây chó đẻ sắc với 3 bát nước. Sắc cho đến khi nước cô lại chỉ còn 1 bát thì tắt bếp. Để dễ uống hơn, bạn có thể hòa thêm một chút đường để uống cùng.

Từ xa xưa ông bà ta đã sử dụng diệp hạ châu để chữa xơ gan cổ trướng
Từ xa xưa ông bà ta đã sử dụng diệp hạ châu để chữa xơ gan cổ trướng

4.4. Tham khảo bài thuốc chữa sỏi mật, sỏi thận từ diệp hạ châu

Người bệnh lấy 24g diệp hạ sâu sắc với 2 lít nước để uống hàng ngày. Nếu như bạn đau bụng thì nên cho thêm miếng gừng sống. Để hạn chế sỏi tái phát, bạn nên thường xuyên uống nước hạ diệp châu.

4.5. Bài thuốc chữa bệnh sốt rét

Lấy 8g diệp hạ châu, 10g mỗi vị gồm dây hà thủ đô, lá cây mãng cầu tươi, thảo quả, thường sơn, dây gớm và mỗi loại 4g gồm hạt cau, dây cóc, ô mai. Cho tất cả những thảo dược này sắc với 600ml nước. Chia nước uống thành 2 phần bằng nhau, uống sau bữa ăn khoảng 15 phút.

4.6. Bài thuốc trị nổi mề đay

Khi bị nổi mề đay, người bệnh có thể dùng một lượng vừa đủ hạ diệp châu tươi rửa sạch. Sao đó, cho vào cối giã nát và đắp lên vùng da bị nổi mề đay. Thực hiện mỗi ngày 1 – 2 lần sẽ giúp tình trạng nổi mề đay thuyên giảm nhanh chóng.

Diệp hạ châu có tác dụng trị nổi mề đay rất tốt
Diệp hạ châu có tác dụng trị nổi mề đay rất tốt

5. Cách sử dụng cây diệp hạ châu là như thế nào?

Mỗi ngày bạn có thể dùng 20 – 40g dược liệu diệp hạ châu ở dạng cây tươi hoặc phơi khô rồi sắc đặc để uống. Tuy nhiên, nếu người bệnh dùng cây để đắp ngoài da thì không giới hạn liều lượng. Diệp hạ châu là một thực vật quý có nhiều tác dụng, sinh trưởng ở nhiều nơi trên lãnh thổ Việt Nam. Mặc dù cây có nguồn gốc từ thiên nhiên nhưng có chỉ định, chống chỉ định, đặc biệt là tác dụng phụ và thường dễ bị nhầm lẫn với các loài cây khác. Do đó, người bệnh không nên tự ý sử dụng bài thuốc chữa bệnh từ loại cây này khi chưa có sự tư vấn của bác sĩ.

Advertisement

6. Cây diệp hạ châu mua ở đâu và bao nhiêu tiền?

Đối với người dân ở vùng quê thì bạn có thể dễ dàng tự thu hái để sử dụng diệp hạ châu được vì cây thường mọc ở bờ ruộng, ven đường. Còn đối với những người dân ở các thành phố lớn sẽ rất khó để tìm kiếm được loại cây này. Vì vậy khi có nhu cầu sở hữu diệp hạ châu bạn có thể đặt mua trên các trang mạng xã hội sẽ rất tiện lợi. Hiện tại giá diệp hạ châu dao động từ 80 – 100.000 đồng/kg, mức giá này sẽ tùy thuộc vào từng thời điểm.

7. Những hình ảnh đẹp về cây diệp hạ châu

Diệp hạ châu thuộc họ thân thảo, có nhiều lá mọc so le nhau
Diệp hạ châu thuộc họ thân thảo, có nhiều lá mọc so le nhau
Hình ảnh về quả diệp hạ châu
Hình ảnh về quả diệp hạ châu
Diệp hạ châu có chiều cao khoảng 10 - 40cm
Diệp hạ châu có chiều cao khoảng 10 – 40cm
Diệp hạ châu có nhiều ở vùng thôn quê bên lề đường, bờ ruộng
Diệp hạ châu có nhiều ở vùng thôn quê bên lề đường, bờ ruộng

Trên đây là những chia sẻ của Tuổi trẻ và Sắc đẹp về cây diệp hạ châu. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết sẽ đem đến thật nhiều điều thú vị cho bạn đọc, cũng như giúp bạn tìm được bài thuốc áp dụng từ diệp hạ châu thích hợp.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 4 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất