Top 11+ bài thuốc chữa bệnh từ cây dành dành vô cùng hiệu quả

Nguyễn Mai 181

Hiện nay, cây dành dành là một loài cây khá quen thuộc, thường được trồng làm cây cảnh hoặc che bóng mát. Bên cạnh đó, một số bộ phận của cây còn được sử dụng làm nguyên liệu để chữa trị rất nhiều bệnh. Để hiểu rõ những tác dụng của loài cây này, bạn đọc hãy tham khảo bài viết sau của Tuổi trẻ và Sắc đẹp.

1. Giới thiệu về cây dành dành 

Cây dành dành thuộc họ thiên thảo và có tên khoa học là Gardenia jasminoides Ellis. Cây được người dân Việt Nam ở một số địa phương gọi với tên khác là cây chi tử, thủy hoàng chi, cây mác làng cương. Dành dành là một cây nhỏ, cao khoảng 1 – 2 m, thân thẳng và phân thành nhiều nhánh. Lá cây tươi tốt quanh năm, mọc đối nhau hoặc thành vòng 3 lá rất đẹp. Mặt trên lá có màu xanh thâm, còn mặt dưới lại có màu nhạt hơn. 

Hoa dành dành mọc ở đầu cành, khi nở có màu trắng và chuyển sang màu vàng khi sắp tàn. Đặc biệt là hoa của chúng có mùi thơm và thường nở vào mùa hè. Quả cây này hình bầu dục có 6 – 9 góc, thú vị là bên trong có 2 – 5 ngăn. Khi chín quả có màu vàng cam, vị thơm nhưng hơi đắng và chứa nhiều hạt.

Cây dành dành có bề ngoài thu hút khiến nhiều người muốn trồng
Cây dành dành có bề ngoài thu hút khiến nhiều người muốn trồng

Trên thế giới, dành dành mọc nhiều ở các quốc gia như Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản,… Ở Việt Nam cây này thường mọc hoang ở những nơi gần rạch nước và thường có nhiều ở khu vực từ Hà Nam đến Long An. Ngày nay, cây không những được trồng để làm cảnh mà còn để làm thuốc hoặc lấy quả làm màu nhuộm bánh trái.

2. Cây dành dành có ý nghĩa phong thủy như thế nào? 

Trong tình yêu, hoa dành dành biểu tượng cho tình yêu trong sáng. Bên cạnh đó còn là hình ảnh đại diện cho thiếu nữ mới lớn, e ấp và tràn ngập sức sống. Vì vậy, dành dành thường được lựa chọn để làm quà tặng cho người yêu, hoặc sử dụng làm hoa cưới.

Còn trong phong thủy, dành dành là cây trồng có ý nghĩa mang lại may mắn cho người mệnh kim. Vì màu trắng và màu ánh kim của cây chính là màu bản mệnh cho người mệnh kim. Theo ngũ hành tương sinh thì thổ sinh kim, mà màu bản bệnh của thổ là màu vàng và nâu. Do đó, khi trồng cây dành dành trắng và vàng sẽ đem lại tài lộc, may mắn cho gia chủ mệnh kim và thổ.

3. Thành phần hóa học trong cây dành dành bao gồm những chất gì?

Theo nghiên cứu y học hiện đại, trong dành dành có nhiều thành phần hóa học phong phú. Cụ thể là quả có chứa glucozit màu vàng được gọi là gacdenin. Bên cạnh đó, quả dành dành có những chất như geniposidic acid gardenin, n-crocetin, crocin-l, scandosid methyl ester,… Lá dành dành có chứa hợp chất với tác dụng diệt nấm hiệu quả. Hoa của cây chứa acid gardenic và acid gardenolic B.

Trong dành dành có chứa hoạt chất tốt cho sức khỏe con người
Trong dành dành có chứa hoạt chất tốt cho sức khỏe con người

4. Những tác dụng của cây dành dành mang lại cho sức khỏe con người

Mặc dù là cây trồng khá phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết dành dành có tác dụng và điều trị những bệnh lý nào. Theo các chuyên gia về sức khỏe, dành dành mang lại những công dụng sau cho người dùng:

  • Giải nhiệt: Nước sắc từ quả dành dành có tác dụng thanh nhiệt và giải bỏ độc tố trong cơ thể
  • Tác dụng lợi mật: Dịch tiết ra từ quả của cây này giúp làm tăng co bóp túi mật, vì vậy làm tăng tiết mật
  • Cầm máu: Quả dành dành khi sao cháy thành than sẽ có tác dụng cầm máu rất nhanh 
  • Kháng khuẩn: Nước sắc quả dành dành có tác dụng ức chế trực khuẩn lỵ, trực khuẩn mủ xanh và tụ cầu vàng 
  • Hạ huyết áp: Thí nghiệm trên động vật cho thấy, quả dành có khả năng hạ huyết áp hiệu quả và ức chế các tế bào ung thư
Quả dành dành chữa được rất nhiều bệnh cho con người
Quả dành dành chữa được rất nhiều bệnh cho con người

5. Bật mí 11 bài thuốc chữa bệnh từ cây dành dành 

Dành dành là một vị thuốc nam quý hiếm, có tính hàn vị đắng và có thể dùng tươi hoặc dùng khô. Vì thế, bạn có thể kết hợp dành dành với những vị thuốc khác để chữa bệnh rất an toàn. Dưới đây là 11 bài thuốc sử dụng dành dành đang được nhiều người áp dụng và cho đánh giá cao.

5.1. Bài thuốc chữa bệnh viêm gan hoặc vàng da, vàng mắt 

Người bệnh chuẩn bị 12g dành dành, 24g nhân trần và 24g đường kính. Tiếp theo là cho các nguyên liệu này trừ đường kính vào nồi sắc với 600ml, cho đến khi còn 100ml nước thì tắt bếp. Sau đó, cho đường kính vào khuấy đều, chia ra 3 lần uống trong ngày.

5.2. Bài thuốc chữa bỏng 

Lấy lượng nhân dành dành vừa đủ đem rửa sạch, để ráo nước. Sau đó phơi khô nhân hoặc sao nhân dành dành rồi tán mịn thành bột. Bạn lấy bột dành dành trộn đều với dầu mè rồi đắp hỗn hợp lên vùng bị bỏng. Đồng thời dùng gạc y tế để băng lại, tránh cho hỗn hợp không bị rớt ra ngoài.

5.3. Bài thuốc chữa bong gân, đau nhức hiệu quả từ dành dành

Đem khoảng 6 – 8 quả dành dành rửa sạch, cho máy xay nhuyễn vào thêm một ít nước vào. Tiến hành trộn đều hỗn hợp, cho thêm một ít rượu trắng vào. Sau đó đắp hỗn hợp lên vùng da bị bong gân, mỗi ngày thực hiện 1 – 2 lần.

5.4. Bài thuốc chữa bệnh bí tiểu, sỏi đường tiết niệu không nên bỏ qua

Lấy 12g mỗi vị gồm rễ dành dành, kim tiền thảo, lá mã đề đi rửa sạch. Cho các thảo dược vào ấm sắc với 2 lít nước, chia nước thành 3 phần, uống sau bữa ăn. Để giúp cải thiện bệnh nhanh, bạn nên uống bài thuốc 10 ngày liên tục.

Quả dành dành có khả năng chữa bí tiểu. sỏi đường tiết niệu hiệu quả
Quả dành dành có khả năng chữa bí tiểu, sỏi đường tiết niệu hiệu quả

5.5. Bài thuốc chữa đau nóng vùng dạ dày ngay tại nhà 

Người bệnh rửa sạch 7 – 9 quả dành dành rồi sao đen và bỏ vào sắc với một bát tô nước. Sắc nhỏ lửa cho đến khi nước chỉ còn lại ½ thì tắt bếp, đổ nước ra cốc và cho thêm vài miếng gừng tươi để tăng hiệu quả chữa bệnh.

5.6. Bài thuốc chữa nhiễm trùng, sốt

Bạn chuẩn bị các nguyên liệu 12g mỗi loại gồm quả dành dành sống, phòng phong, xích thược, cam thảo sống, hoàng bá và 20g liên kiểu, 20g sinh địa, 40g hoàng kỳ. Cho tất cả những nguyên liệu này vào nồi sắc lấy nước uống, duy trì bài thuốc trong 3 – 5 ngày để nhanh chóng cải thiện triệu chứng của bệnh.

5.7. Bài thuốc chữa chảy máu cam 

Bài thuốc này thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy khoảng 4 – 6 quả dành dành tươi đốt thành than. Sau đó nhẹ nhàng thổi vào mũi, người bệnh sẽ thấy hiện tượng chảy máu cam nhanh chóng ngừng dần.

Advertisement

5.8. Bài thuốc chữa cảm cúm

Lấy 30g mỗi vị gồm rễ cây dành dành, rễ bạch đồng nữ, 15g mỗi loại gồm rễ kim ngân, rễ hậu phác và 9g hoa cúc. Đem tất tả các nguyên liệu này sắc thành nước uống, thực hiện bài thuốc 5 – 7 ngày.

5.9. Bài thuốc chữa đau mắt đỏ 

Chuẩn bị một nắm lá dành dành tươi rửa thật sạch, dùng nước sôi để tráng qua. Sau đó cho vào cối giã nát lá dành dành, rồi lấy đắp lên vùng bị mắt đỏ.

Lá dành dành có tác dụng chữa đau mắt đỏ rất nhanh
Lá dành dành có tác dụng chữa đau mắt đỏ rất nhanh

5.10. Bài thuốc chữa đại tiện ra máu 

Bạn sử dụng 30g quả dành dành tươi, rửa sạch thái ngang và cho vào nồi sắc thành nước uống. Nên uống trước bữa ăn khoảng 30 phút, thực hiện bài thuốc mỗi ngày cho đến khi hết đi đại tiện ra máu.

5.11. Bài thuốc chữa viêm gan hoàng đản 

Người bệnh lấy 30 – 50g dành dành bao gồm lá và cành, rửa sạch và sắc thành nước uống 2 lần/ngày, trước bữa ăn. Để giúp hỗ trợ và ngăn ngừa viêm gan, bạn nên thực hiện bài thuốc trong 2 tháng, tránh dùng ngắt ngoãng để không đạt được hiệu quả như mong đợi.

6. Giải đáp thắc mắc: Có nên trồng cây dành dành trước nhà?

Dựa vào những tác dụng mà dành dành mang lại, có thể thấy loài cây này vô cùng ý nghĩa. Màu sắc tinh khôi của hoa dành dành tượng trưng cho tình yêu trong sáng. Vì vậy, nếu muốn thổ lộ tình cảm với ai đó có thể dùng hoa dành dành để tặng nhằm thay lời muốn nói. Chính vì những ý nghĩa tốt đẹp này, mà hiện nay rất nhiều người mong muốn trồng dành dành trước nhà. 

Theo các chuyên gia phong thủy, việc trồng cây này trước nhà sẽ tượng trưng cho ý nghĩa gia đình luôn hạnh phúc và viên mãn. Thật tuyệt vời biết bao khi cả một khu vườn nổi lên một vài bông dành dành trắng muốt, thơm ngát. Màu trắng của hoa thể hiện cho sự nhẹ nhàng, nhã nhặn không vướng bụi trần của gia chủ.

7. Những hình ảnh về cây dành dành 

Màu sắc trắng tinh khôi của hoa dành dành
Màu sắc trắng tinh khôi của hoa dành dành
Dành dành tiểu cảnh thích hợp để trên bàn làm việc hoặc phòng khách
Dành dành tiểu cảnh thích hợp để trên bàn làm việc hoặc phòng khách
Dành dành có nhiều ở vùng quê Việt Nam
Dành dành có nhiều ở vùng quê Việt Nam
Dành dành được nhiều gia đình Việt yêu thích, trồng trong sân vườn
Dành dành được nhiều gia đình Việt yêu thích, trồng trong sân vườn

Hy vọng bài viết trên của Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giúp bạn đọc hiểu rõ thêm về cây dành dành. Đây là một loài cây không những có tác dụng trang trí không gian sống mà còn dùng để chữa rất nhiều bệnh hiệu quả. Mong rằng, mọi người đã chọn ra được bài thuốc thích hợp nhất với bản thân mình sau khi đã hiểu rõ về dành dành.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất