Cây bàng đài loan: Đặc điểm, ý nghĩa và có nên trồng trước nhà?

Nguyễn Mai 277

Hiện nay, cây bàng đài loan là một cây bóng mát độc đáo được trồng phổ biến trên đường phố, vỉa hè hay các công trình công cộng ở Việt Nam. Đây là loại cây mọc theo hướng chếch lên tạo vòm tán vừa phải nên không tốn nhiều diện tích, rất phù hợp trong điều kiện không gian bị thu hẹp. Bài viết dưới đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn hiểu chi tiết về bàng đài loan.

1. Giới thiệu đặc điểm về cây bàng đài loan

Cây bàng đài loan thuộc họ bàng, nguồn gốc từ Bahamas và có tên khoa học là Terminalia mantaly. Cây được nhiều người biết đến với tên gọi khác là cây bàng tiểu nhỏ hay cây tiểu diệp lãm nhân thụ (tên người Đài Loan hay gọi). Bàng đài loan thuộc loại cây thân gỗ, có chiều cao từ 10 – 20m, thân thẳng và cành nhánh mọc ngang. 

Cây bàng đài loan có nguồn gốc từ Bahamas
Cây bàng đài loan có nguồn gốc từ Bahamas

Lá cây dạng đơn giản, nhỏ hình trái xoan ngược, màu xanh bóng, mọc chủ yếu ở phần đầu cành. Hoa có màu trắng xanh, mọc thành từng chùm thẳng đứng trông giống hoa nhãn. Quả hình bầu dục, có màu xanh khi còn non và chuyển sang màu vàng khi chín. Bàng đài loan là cây ưa ánh sáng, có khả năng chịu hạn tốt nên chúng được trồng ở khắp mọi nơi như trường học, công viên, đường phố, khu đô thị, dự án nhà ở,… 

2. Vì sao bàng đài loan được nhiều người yêu thích?

Lý do bàng đài loan ngày càng được ưa chuộng vì cây có hình dáng thẳng, tán lá đẹp, lá nhỏ li ti. Vì vậy khi rụng lá, cây sẽ ít gây ô nhiễm cho môi trường sống. Vì thế, đây chính là cây trồng thích hợp để vừa làm cho không gian thêm mát mẻ vừa lọc khí độc hại trong không khí hiệu quả. 

Bên cạnh đó, cây có dáng thẳng đứng nên sẽ hạn chế được việc đổ gãy do mưa bão, giảm chi phí chăm sóc và cắt tỉa cây. Hơn nữa, cây rất dễ trồng, không cần chăm sóc quá cầu kỳ, đặc biệt là có thể trồng trong chậu nhỏ, kết hợp với cắt tỉa để làm cây cảnh trong nhà tạo không gian sống xanh cho gia đình.

3. Nên trồng cây bằng đài loan ở những vị trí nào?

Bàng đài loan là một trong những loại cây bóng mát có xu hướng được trồng nhiều nhất ngày nay. Bởi vì cây có những đặc điểm nổi bật như: Sinh trưởng nhanh, cho bóng mát vượt trội, dễ trồng, dễ chăm sóc, mang đến nét xanh hiện đại,… Tuy nhiên để cây phát huy được những đặc điểm này, bạn nên trồng cây ở những vị trí thích hợp như sau:

  • Địa điểm thích hợp để trồng bàng đài loan là khuôn viên trường học, khu dân cư
  • Vị trí thích hợp để trồng bàng đài loan là phía trước hoặc sau sân vườn nhà bạn 
  • Trồng bàng đài loan ở khu vực giếng trời sẽ giúp tạo điểm nhấn và lưu thông không khí 
  • Công viên và khu du lịch chính là nơi lý tưởng để trồng bàng đài loan vì cây sẽ góp phần tạo nên sự đồng nhất cho cảnh quan
Bàng đài loan được trồng tại công viên
Bàng đài loan được trồng tại công viên

4. Ý nghĩa về cây bàng đài loan

Bên cạnh tác dụng phủ bóng mát, bàng đài loan còn mang lại khả năng thanh lọc không khí, loại bỏ bụi bẩn, giúp không gian sống trong lành. Ngoài ra, bàng đài loan là cây thân gỗ lâu năm nên được sử dụng để làm đồ nội thất như bàn trang điểm, bàn làm việc,… 

Với các tán lá rộng, xanh mướt cùng chiều cao lý tưởng, bàng đài loan giúp không gian sống trở nên sinh động và tràn đầy sức sống hơn. Hơn nữa, cây còn tạo bóng mát chính là không gian lý tưởng để nghỉ ngơi vào những ngày hè oi bức. Ngoài những ý nghĩa kể trên, bàng đang còn được sử dụng để làm thuốc trị bệnh. Trong đó, vỏ cây có thể được sử dụng để điều trị bệnh kiết lị.

5. Cách trồng và chăm sóc cây bàng đài loan hiệu quả tại nhà

Nhờ vào những ý nghĩa tốt đẹp mang lại và khả năng thanh lọc không khí rất tốt, bàng đài loan càng được nhiều người yêu thích thích, lựa chọn trồng. Dưới đây là cách trồng và chăm sóc loại cây nào hiệu quả nhất cho mọi người tham khảo.

5.1. Cách trồng bàng đài loan

Bàng đài loan là loại cây dễ trồng, có khả năng chịu hạn cao và ít sâu bệnh. Để trồng cây này, bạn cần lựa chọn giống cây có chiều cao từ 50 – 70cm, đảm bảo khỏe mạnh và không có dấu hiệu sâu bệnh. Tiếp theo là đào hố có kích thước lớn hơn bầu cây khoảng 20cm. Tiến hành bón lót các hỗn hợp phân hữu cơ như: xơ dừa, vôi, tro trấu đã ử mục vào trong hố.

Bạn tiến hành bỏ lớp vỏ nilon của túi bầu rồi đặt cây thẳng vào hố đã đào. Sử dụng cọc cố định định để giúp tán cây không bị nghiêng hay đổ. Đồng thời cho thêm một lớp phân hữu cơ lên trên bầu đất và lấp chặt đất xung quanh gốc cây. Thường xuyên tưới nước để giúp cây nhanh thích ứng và phát triển, lưu ý là không tưới quá nhiều nước sẽ khiến cây bị ngập úng.

5.2. Cách chăm sóc bàng đài loan

Tuy là loại cây dễ chăm sóc nhưng để bàng đài loan sinh trưởng và phát triển tốt, cần có cách chăm sóc hợp lý. Loại cây này ưa ánh sáng nên thích hợp trồng ở những nơi có ánh sáng tốt để cây quang hợp và phát triển. 

Với ưu điểm là cây có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa đông. Do đó, bàng đài loan thích hợp với điều kiện thời tiết ở Việt Nam, nên không cần quá lo khi thời tiết quá nóng hoặc lạnh. Vì đây là loại cây thân gỗ ưa nước, ưa ẩm trung bình, có khả năng chịu hạn tốt. Do đó, khi mới trồng, bạn tưới nước cho cây 2 – 3 lần/tuần với lượng nước vừa phải để tránh cây bị ngập úng và thối rễ.

Bàng đài loan thích hợp với thời tiết ở Việt Nam nên rất dễ trồng
Bàng đài loan thích hợp với thời tiết ở Việt Nam nên rất dễ trồng

Để cây phát triển với cành lá xum xuê thì bạn nên hạn chế trồng ở nơi đất xấu hay nghèo. Tốt nhất là trồng ở nơi có chất dinh dưỡng và khả năng thoát nước tốt. Ngoài ra để tăng thêm tính thẩm mỹ cũng như giúp cây phát triển thì nên tỉa lá, cắt cành cây 6 tháng/lần.

Advertisement

6. Giải đáp thắc mắc: Có nên trồng cây bàng đài loan trước nhà không?

Bàng đài loan cho nhiều bóng mát, tạo ra không gian mát mẻ nên cây chính là sự lựa chọn thích hợp để trồng trước nhà. Tán cây không quá rộng nên sẽ không ảnh hưởng đến nhà cửa và vẫn tạo được không gian mát mẻ. Hơn nữa, bàng đài loan kết hợp cỏ thảm hoa lá, tiểu cảnh sẽ giúp cho khuôn viên sân vườn đẹp, bề thế hơn. Điều này tạo nên chiều sâu và nâng tầm giá trị mỹ quan cho ngôi nhà.

Bàng đài loan trồng trước nhà để tạo bóng mát
Bàng đài loan trồng trước nhà để tạo bóng mát

7. Cây bàng đài loan giá bao nhiêu tiền và mua ở đâu?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều địa chỉ uy tín chuyên cung cấp bàng đài loan với các kích thước và giá thành khác nhau. Bạn có thể tìm đến các nơi chuyên cung cấp giống cây trồng để mua bàng đài loan. Thông thường giá của cây sẽ đi cùng với kích thước, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Với những cây giống cao từ 20 – 30cm có giá khoảng 50.000 – 80.000 đồng/cây. Những cây có chiều cao trên 50cm trở lên sẽ có giá từ 100.000 – 250.000 đồng/cây.

Như vậy, trên đây là toàn bộ thông tin của Tuổi trẻ và Sắc đẹp về cây bàng đài loan. Chúng tôi hy vọng bài biết sẽ giúp ích cho mọi người trong việc lựa chọn và chăm sóc bàng đài loan.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất