Hướng dẫn cách gội đầu cho trẻ an toàn và đúng cách

Nguyễn Mai 309

Cách gội đầu cho trẻ đang được rất nhiều chị em quan tâm. Bởi vì trẻ nhỏ lúc mới sinh thường cơ thể chưa được cứng, ngoài ra các bé không được tiếp xúc với nước bao giờ. Dẫn đến tình trạng khi các mẹ tắm hay gội đầu cho bé thì các bé thường khóc. Đó chính là một cuộc chiến giữa mẹ và bé.

1. Tại sao cần cẩn thận trong việc gội đầu cho trẻ?

Khi gội đầu cho trẻ phải đảm bảo tuyệt đối an toàn tránh để nước vào mắt hoặc vào tai trẻ. Gội đầu cho trẻ được chia ra làm nhiều giai đoạn: lúc trẻ được từ 0 – 3 tháng, 3 – 6 tháng, 6 tháng đến 1 năm.

Trẻ còn nhỏ trong giai đoạn này là thời gian rất nhạy cảm. Khi không cẩn thận chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến bé. Với trường hợp trẻ bị nhạy cảm với nước chắc chắn bé sẽ khóc, quấy. Lúc đó cơ thể của các bé rất yếu bạn cũng không nên tắm lâu rất dễ dẫn đến tình trạng trẻ bị ốm.

Tình trạng bé khóc khi tắm gội
Tình trạng bé khóc khi tắm gội

2. Làm thế nào để lựa chọn sản phẩm gội đầu tốt cho trẻ

2.1. Sản phẩm dành riêng cho bé

Nên kiếm những nguyên liệu từ thiên nhiên về đun nước tắm cho bé như: lá chè xanh, lá dâm bụt, dâu tằm, lá tía tô,… Đây là một số lá dùng để đun nước tắm cho bé rất tốt và đảm bảo an toàn. Còn nếu không kiếm được những lá đó các bậc làm cha mẹ phải tìm hiểu kỹ sản phẩm tắm rửa cho bé trước khi dùng. Nên chọn lựa những loại tinh dầu, dầu gội, dầu xả,… Đặc biệt là không được gây kích ứng cho da của bé.

2.2. Chọn sản phẩm phù hợp với tóc của bé

Việc chọn sản phẩm phù hợp với tóc của trẻ cũng rất quan trọng, vì nó còn ảnh hưởng tới bé sau này. Với những bé tóc dày cứng, nên dùng loại dầu xả để cho tóc được mềm mượt hơn. Gội thường xuyên tránh trường hợp tóc của bé sau này sẽ bị khô cứng.

Còn đối với những bé tóc thưa nên hạn chế gội lại tối đa 2 lần 1 tuần. Các bạn cũng đừng lo bởi vì trẻ nhỏ da rất ít dầu nên không phải bận tâm đến việc tắm rửa thường xuyên.

3. Hướng dẫn phụ huynh cách gội đầu cho trẻ nhẹ nhàng, an toàn

Trẻ khi được sinh ra cơ thể vẫn đang còn rất yếu. Vì vậy trong mỗi một giai đoạn sẽ có một cách tắm gội khác nhau. Và sau đây là những cách gội đầu cho trẻ sơ sinh mà các mẹ cần phải lưu ý:

3.1. Trẻ từ 0 – 3 tháng tuổi

Lúc này, trẻ sơ sinh còn rất yếu. Vậy nên, việc tắm cho bé là một việc vô cùng khó khăn đối với các mẹ mà không có ai phụ giúp cả. Nhưng các bạn đừng quá lo lắng, dưới đây là phần hướng dẫn cách tắm cho bé mà một mình cũng có thể dễ dàng làm được.

Cách gội tốt nhất là một tay kẹp bé vào nách còn 1 tay lấy khăn mềm bao qua người cho bé. Lúc này hạn chế cho nước vào rốn của bé, vì khi mới sinh rốn của bé là nơi nhạy cảm nhất. Thời gian này bé chưa cần phải dùng dầu gội hay sữa tắm gì hết, bạn chỉ cần đun nước lá rồi tắm cho bé là cách tốt nhất. Không nên tắm cho bé quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng cảm lạnh.

Trẻ mới sinh khi gội đầu cần lưu ý
Trẻ mới sinh khi gội đầu cần lưu ý

3.2. Trẻ từ 3 – 6 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, cổ của trẻ cũng cứng hơn, có những trẻ đã ngồi được. Vì vậy, lúc tắm gội cho trẻ cũng không còn khó khăn như trước nữa. Nhưng các mẹ cũng cần phải để ý, không nên chủ quan. Khi tắm cho trẻ tránh trường hợp để nước vào tai, xà phòng vào mắt. Vì làm như vậy, sẽ tạo cho bé cảm giác sợ hãi đến những lần tắm sau. 

Khi tắm rửa cho bé các mẹ phải làm động tác thật nhuần nhuyễn và thuần thục. Trong lúc tắm cho bé nên tích cực nói chuyện với bé tạo cảm giác thích thú. 

Về cách gội, các mẹ có thể cho bé ngồi vào chậu rồi một tay đỡ phần cổ và sau gáy của bé. Lấy khăn mềm bao người cho bé. 

Gội đầu cho trẻ đúng cách
Gội đầu cho trẻ đúng cách

3.3. Trẻ gần tròn 1 tuổi

Cách gội đầu cho bé 1 tuổi chắc cũng dễ dàng hơn với các mẹ rồi. Vì khi đó, bé đã có thể nhận thức được rồi. Tầm tuổi này bé cũng đã quậy hơn, đó cũng là một phần khó khăn trong việc tắm rửa.

Về việc tắm cho trẻ, các mẹ chỉ cần kẹp phần thân người của bé vào 2 bên hông, dùng 1 tay đỡ phần đầu. Lấy khăn mềm cho nước lên đầu trẻ tránh để nước vào mắt hoặc tai. Khi này có thể dùng loại dầu gội phù hợp với da đầu và tóc của trẻ. Gội đầu cho bé trong khoảng 30s đến 1 phút. 

Cách gội đầu cho bé 2 tuổi đã dễ dàng hơn trước rất nhiều. Nhưng đến lúc này trẻ khá quậy vì vậy bạn nên nói chuyện với bé nhiều hơn. Còn về cách gội đầu thì bạn chỉ cần áp dụng như những cách trên là được.

Cách gội đầu cho trẻ gần 1 tuổi
Cách gội đầu cho trẻ gần 1 tuổi

4. Cần đặc biệt lưu ý những gì khi gội đầu cho trẻ?

Trẻ sơ sinh thường sức đề kháng khá yếu ớt. Nên việc tắm rửa thường xuyên cho trẻ là không tốt. Làm như vậy bé rất có thể bị ốm. Và sau đây là những điều không nên khi tắm cho bé:

  • Tắm quá lâu
  • Thường xuyên tắm gội cho bé
  • Trẻ mới sinh rất nhạy cảm với rốn, vì vậy không nên làm ướt rốn bé
  • Khi tắm cho bé nên gội đầu đầu tiên
  • Nhiệt độ nước ấm vừa đủ không nóng quá, cũng không lạnh quá
  • Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho bé. Để khi tắm xong còn có dụng cụ để sưởi ấm cho bé
  • Cho bé ăn ngay sau khi tắm để giữ ấm được cơ thể
  • Không nên tắm cho bé quá muộn. Thời gian phù hợp để tắm cho bé là vào buổi trưa. Vì lúc đó nhiệt độ đang ấm.

Trên đây là tất cả các kiến thức về “cách gội đầu cho trẻ” để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu tránh trường hợp tắm gội không đúng cách làm bé bị ốm và sợ nước. Chúc các bạn thành công.

Chuyên mục: Sức Khỏe

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất