Hà thủ ô là gì? Cách gội đầu bằng hà thủ ô đơn giản mà hiệu quả

Nguyễn Mai 404

Hà thủ ô là một trong những loại dược liệu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với tóc của chúng ta. Vậy bạn có tò mò cách gội đầu bằng hà thủ ô để tóc suôn mượt và giảm gãy dụng không? Vậy thì hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hà thủ ô là gì?

Hà thủ ô được coi là một vị thuốc quý trong tự nhiên. Loài cây này thuộc họ rau răm Polygonaceae. Từ thời xa xưa, hà thủ ô đã được sử dụng nhiều trong việc chăm sóc và bảo vệ tóc. Hiện nay, rất nhiều sản phẩm dầu gội, dầu dưỡng tóc sử dụng loại dược liệu này trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, hà thủ ô sau khi được chế biến cũng có thể giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa và tốt cho tim mạch.

Hà thủ ô được coi là một vị thuốc quý rất tốt cho tóc
Hà thủ ô được coi là một vị thuốc quý rất tốt cho tóc

Hà thủ ô được chia làm hai loại chính là hà thủ ô lá đỏ và hà thủ ô trắng. Ban đầu, loài cây này được tìm thấy nhiều ở vùng núi phía Bắc như Bắc Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La. Sau này, chúng được đem về trồng tại vùng núi miền Trung Tây Nguyên như Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng.

2. Hà thủ ô có tác dụng gì với mái tóc và da đầu?

Từ ngày xưa, các bà, các mẹ đã sử truyền tai nhau sử dụng hà thủ ô để tóc không bị rụng và lâu bạc. Ngày nay, khoa học đã phân tích và chứng minh được những hợp chất trong loại dược liệu này tác dụng rất tốt trong việc làm đen tóc.

Hà thủ ô có tác dụng làm đen tóc
Hà thủ ô có tác dụng rất tốt trong việc làm đen tóc

Theo các nghiên cứu, hà thủ ô đỏ chứa đến 1,7% hoạt chất Anthraglycosid, trong đó có Emodin, Chrysophanol, Physcion, Rhein. Các chất này có tác dụng làm tăng tốc quá trình tổng hợp sắc tố Melanin, nuôi dưỡng và thúc đẩy sự chuyển hóa sắc tố của tóc. Từ đó, giúp tạo vỏ bọc cho tóc, làm tóc trở nên chắc khỏe, mọc nhanh và đen hơn.

Ngoài ra, hà thủ ô còn có công dụng trong việc bồi bổ gan thận, giúp máu huyết lưu thông, phục hồi tổn thương da đầu từ bên trong. Vậy nên, có thể nói rằng, hà thủ ô không chỉ mang lại hiệu quả cho tóc mà còn giúp da đầu khỏe mạnh, bảo vệ mái tóc bạn một cách toàn diện nhất.

3. Chọn hà thủ ô như thế nào là chuẩn?

Mọi người thường thu hoạch những củ hà thủ ô vào mùa xuân và mùa thu. Bên cạnh đó, càng trồng lâu năm thì loại dược liệu này càng có nhiều công dụng mạnh mẽ. Thông thường, hà thủ ô tầm khoảng 3 – 4 năm tuổi đã có thể đáp ứng được các yêu cầu về công dụng. Thế nhưng, những củ càng già thì vị sẽ càng ngọt, thơm và thành phần thuốc cùng tăng cao hơn.

Cách chọn hà thủ ô
Hà thủ ô đủ 3 – 4 năm tuổi sẽ đáp ứng được nhu cầu thu hoạch

Sau khi thu hoạch xong, người trồng sẽ phân loại, loại bỏ những củ hà thủ ô không đủ chất lượng như quá non hoặc bị hà. Những củ đó bị loại bỏ luôn bởi chế biến chúng cũng chẳng còn mấy tác dụng.

Những củ được tuyển chọn sẽ bị bỏ đầu, và đem đi chế biến để dùng cho các thang thuốc nhiều vị. Nếu hà thủ ô đạt đủ yêu cầu về chất lượng thì mới có thể đem đi xay thành bột hoặc cắt miếng để có được giá trị dược liệu cao nhất.

4. 6 cách gội đầu bằng hà thủ ô kết hợp với uống đơn giản

Hà thủ ô có rất nhiều cách sử dụng, bạn có thể gội đầu và uống để đạt hiệu quả cao nhất. Nếu bạn đang thắc mắc cách gội đầu bằng hà thủ ô như nào và kết hợp với những nguyên liệu gì, hãy tham khảo ngay những phương án dưới đây nhé.

4.1. Nấu nước hà thủ ô để gội đầu

Đây là cách nấu nước hà thủ ô gội đầu đơn giản và dễ thực hiện nhất. Bạn chỉ cần chuẩn bị củ của cây dược liệu này. Sơ chế sạch rồi đem đi nấu cùng với nước đến khi chín. Khi sử dụng bạn chỉ cần pha loãng nước đã nấu, rồi gội đầu theo cách thông thường. Làm theo các bước như vậy tóc bạn sẽ được nuôi dưỡng một cách toàn diện. Giúp cho mái tóc chắc khỏe hơn.

Cách gội đầu bằng hả thủ ô
Nấu nước Hà thủ ô để gội đấy là cách đơn giản và dễ thực hiện nhất

4.2. Kết hợp hà thủ ô với đậu đen

Có thể nói đây là cách gội đầu bằng hà thủ ô được rất nhiều người sử dụng. Đậu đen chứa nhiều protein cùng với các dưỡng chất khác như kẽm, sắt, vitamin B6. Các chất này giúp tổng hợp Melanin cực kỳ tốt. Khi kết hợp với hà thủ ô sẽ tạo ra hỗn hợp nước kích thích mọc tóc nhanh hơn và khỏe hơn. Cách nấu nước đậu đen với loại dược liệu này cụ thể như sau:

Cách gội đầu bằng hà thủ ô và đậu đen
Hà thủ ô kết hợp với đỗ đen sẽ kích thích mọc tóc nhanh hơn và khỏe hơn
  • Chuẩn bị từ 100 đến 200gram đỗ đen
  • Ngâm nước khoảng 3 – 4 tiếng để đỗ nở ra, sau đó đun cùng 500ml nước sạch đến khi đỗ chín rồi gạn lấy nước
  • Chuẩn bị 1 kg rễ, củ hà thủ ô, ngâm với nước gạo, với ra rồi đun cùng nước đỗ đen đến khi chín nhừ
  • Lọc bỏ phần hà thủ ô đã chín rồi lấy nước đó gội đầu

4.3. Cách nấu nước hà thủ ô gội đầu kết hợp với bồ kết

Trong bồ kết có chứa rất nhiều Saponin. Đây là chất có khả năng kháng viêm, ngừa khuẩn và trị nấm da đầu rất tốt. Bên cạnh đó, bồ kết cũng chứa Saponaretin, giúp giảm tình trạng rụng tóc và chống lại các tác nhân gây ra gàu. Khi kết hợp cùng hà thủ ô bạn sẽ thu lại được một loại nước gội đầu cực kỳ tốt. Để làm loại hỗn hợp này, bạn thực hiện theo các bước như sau:

Cách gội đầu bằng hà thủ ô và bồ kết
Nước bồ kết và Hà thủ ô giúp giảm tình trạng rụng tóc và chống lại các tác nhân gây ra gàu
  • Chuẩn bị 100 – 200gram rễ hà thủ ô rửa sạch, ngâm nước gạo từ 12 – 24 tiếng
  • Sử dụng 5 – 6 quả bồ kết, rửa sạch, tách đôi hoặc để cả quả tùy ý bạn
  • Đun các nguyên liệu cùng 500 ml nước sạch đến khi hà thủ ô chín nhừ và dậy mùi thơm của bồ kết
  • Tắt bếp, gạn bỏ hà thủ ô và bồ kết, để nước nguội hẳn là bạn có thể sử dụng

4.4. Hà thủ ô ngâm rượu trị rụng tóc hiệu quả

Ngoài những cách gội đầu bằng hà thủ ô kể trên thì bạn có thể ngâm với rượu. Uống đều đặn hàng ngày cũng có thể giúp bạn chống rụng tóc cực kỳ hiệu quả. Để ngâm được một bình rượu hà thủ ô, bạn thực hiện theo các bước sau:

rượu hà thủ ô
Uống rượu Hà thủ ô hàng ngày giúp bạn chống rụng tóc hiệu quả
  • Chuẩn bị 2 kg hà thủ ô đỏ, nửa cân đậu đen và nước vo gạo
  • Bạn sơ chế hà thủ ô bằng cách rửa sạch, cạo vỏ, thái lát rồi đem ngâm với nước gạo từ 12 – 24 tiếng
  • Khi đã ngâm xong, đem hà thủ ô phơi khô và rang vàng đỗ đen
  • Ngâm hà thủ ô và đỗ đen với 5 lít rượu trắng, để trong bình 3 – 5 tháng
  • Mỗi ngày bạn uống khoảng 10ml rượu này, thực hiện đều đặn bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt

4.5. Nấu chè đỗ đen, hà thủ ô

Ngoài cách gội đầu bằng hà thủ ô nấu kết hợp với đỗ đen thì bạn cũng có thể làm một món chè cực ngon từ 2 nguyên liệu này. Có thể nói rằng, đây là một trong những món ăn hiếm hoi vừa tốt cho tóc, vừa giúp giải nhiệt trong mùa hè. Cách chế biến cũng vô cùng đơn giản, bạn thực hiện theo các bước sau:

Chè đỗ đen hà thủ ô
Chè đỗ đen và Hà thủ ô vừa tốt cho tóc, vừa giúp giải nhiệt trong mùa hè
  • Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm: 60gram hà thủ ô và 100 gram đậu đen
  • Sau khi sơ chế, đun 2 nguyên liệu đó trong nồi cùng một lượng nước vừa đủ
  • Vớt bỏ hà thủ ô đã chín nhừ rồi thêm đường để cho món chè có vị ngon và dễ ăn

4.6. Bài thuốc trị rụng tóc kết hợp hà thủ ô với đỗ đen

Có thể nói, hà thủ ô với đỗ đen kết hợp với nhau đem lại tác dụng rất tốt, giúp tóc bạn giảm gãy rụng nhanh chóng. Ngoài đun nước gội đầu, nấu chè thì bạn cũng có thể sắc lên như một bài thuốc Đông y và sử dụng hằng ngày. Các bước thực hiện cụ thể như sau:

Advertisement

bài thuốc hà thủ ô và đỗ đen
Hà thủ ô sắc cùng đỗ đen có thể coi là một bài thuốc Đông y rất tốt cho tóc
  • Chuẩn bị 600gram hà thủ ô đỏ, ngâm với nước vo gạo trong 4 ngày 4 đêm
  • Cho hà thủ ô vào nồi hấp cùng với đậu đen, xếp đan xen 1 lớp hà thủ ô rồi đến 1 lớp đậu đen
  • Sau khi hấp chín, đem hà thủ ô đi phơi thật khô rồi đem rang và xay thành bột mịn
  • Sử dụng bột hà thủ ô để pha nước uống trong 2 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt

5. Những điều cần biết khi gội đầu với hà thủ ô

Hà thủ ô mang lại rất nhiều lợi ích cho mái tóc của bạn. Thế nhưng để đảm bảo loại dược liệu này phát huy hiệu quả tối đa thì trong khi gội đầu với hà thủ ô, bạn cần lưu ý những điểm sau:

Lưu ý khi sử dụng Hà thủ ô
Bạn cần lưu ý khi sử dụng Hà thủ ô để đạt được hiệu quả cao nhất
  • Kiên trì sử dụng hà thủ ô trong thời gian dài, kết hợp các sản phẩm dầu gội dược liệu khác để đạt hiệu quả cao nhất
  • Hà thủ ô có thể bị giảm chất lượng, vậy nên bạn cần để ý đến các loại nguyên liệu, dầu gội sử dụng kèm dược liệu quý này
  • Ngoài sử dụng hà thủ ô, bạn cũng cần bổ sung các chất dinh dưỡng như sắt, vitamin B1, B6, B9… để đạt được hiệu quả tốt nhất

6. Những câu hỏi thường gặp khi gội đầu cùng hà thủ ô

Hà thủ ô là một trong những loại dược liệu quý trong Đông y. Vậy nên trong quá trình sử dụng, sẽ có rất nhiều người gặp vướng mắc. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp khi dùng cách gội đầu bằng hà thủ ô.

Những thắc mắc khi sử dụng Hà thủ ô
Hà thủ ô là một vị thuốc quý và có khá nhiều người thắc mắc khi sử dụng

6.1. Gội đầu bằng hà thủ ô có ngừa được gàu?

Hà thủ ô có tác dụng chính là làm tóc chắc khỏe, hạn chế tóc bạc sớm. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu rõ ràng về tác dụng trị gàu của loại dược liệu này. Vậy nên, nếu bạn muốn tóc vừa đen, chắc khỏe mà không bị gàu thì hãy kết hợp hà thủ ô với một số loại nguyên liệu khác như chanh, sả, hương nhu,..

6.2. Nước hà thủ ô gội đầu có để được lâu không?

Nước hà thủ ô gội đầu có thể giữ được trong 2 – 3 ngày với điều kiện nhiệt độ bảo quản thấp. Tuy nhiên, bạn không nên để quá lâu khi chưa có phương pháp bảo quản phù hợp. Điều này có thể khiến nước hà thủ ô giảm chất lượng một cách đáng kể.

Trên đây là những cách gội đầu bằng hà thủ ô mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn sẽ nắm được cách sử dụng hà thủ ô và có một mái tóc chắc khỏe, óng mượt.

Advertisement
Chuyên mục: Làm ĐẹpTóc Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất