Cá bao nhiêu calo? Lợi ích từ việc ăn cá thường xuyên có thể bạn chưa biết

Nguyễn Mai 158

Cá là thực phẩm giàu chất đạm và được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Với trẻ nhỏ đây còn là nguồn cung cấp các axit béo tốt cho sự phát triển của não bộ. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu xem có bao nhiêu calo và những lợi ích mà thực phẩm này mang lại trong bài viết sau.

1. 100g cá bao nhiêu calo?

Cá không còn là thực phẩm xa lạ trong các bữa ăn gia đình. Là nguồn dinh dưỡng giàu chất đạm lại thơm ngon và bổ dưỡng, nên đây là thực phẩm được nhiều người yêu thích. Ăn cá thường xuyên nhưng bạn đã biết cá bao nhiêu calo chưa? Thông thường trong 100g cá có chứa 205,8 calo. Tuy nhiên, mỗi loại cá khác nhau sẽ cung cấp cho cơ thể mức năng lượng khác nhau:

  • Trung bình 100g cá hồi chứa 208,2 calo, lượng calo này sẽ thay đổi theo từng bộ phận của cá
  • 100g cá thu có chứa 305 calo
  • 100g cá basa có chứa 170 – 180 calo
  • 100g cá lóc có chứa 97 calo
  • 100g cá nục có chứa 120 calo
Tìm hiểu cá bao nhiêu calo
Tìm hiểu cá bao nhiêu calo

2. Hàm lượng dinh dưỡng có trong cá

Cá vốn nổi tiếng là thực phẩm tốt cho trí não và an toàn cho sức khỏe. Người ta chứng minh được rằng cá giúp tăng tuổi thọ. Vậy nhờ đâu mà thực phẩm này lại có tác dụng kì diệu đến vậy? Cá có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Lượng chất đạm có trong thực phẩm này  dao động từ 6 – 22%. Đây là nguồn cung cấp đạm dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, cá còn chứa chất béo, chiếm từ 1 – 10%. Đa số chất béo này là các axit béo không no rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, thực phẩm này cũng rất giàu các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A.

Cá rất giàu protein và các axit béo tốt
Cá rất giàu protein và các axit béo tốt

3. Những lợi ích sức khỏe khi ăn cá

Thông qua việc tìm hiểu cá bao nhiêu calo và thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm này, chắc hẳn bạn cũng đã biết đây là nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích từ việc ăn cá thường xuyên.

3.1. Tăng cường trí nhớ

Cá giàu các omega-3 cũng như DHA rất tốt cho trí não. Đây là thực phẩm đứng đầu danh sách các thức ăn tốt cho não bộ. Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ… là những loại giàu dinh dưỡng nhất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng omega-3 càng dồi dào thì các tế bào não càng phát triển tốt. Vì thế mà tăng độ tập trung, cải thiện trí nhớ. Đồng thời, ăn cá còn giúp chống suy giảm thần kinh hay ngừa bệnh đãng trí.

Cá giúp tăng cường trí nhớ tốt hơn
Cá giúp tăng cường trí nhớ tốt hơn

3.2. Tốt cho hệ tuần hoàn

Cá chứa chất EPA có tác dụng tốt đối với tim mạch. Đây là một dạng axit béo không no và có tác dụng ngăn ngừa xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim. Đồng thời, cá không chứa cholesterol cũng như có khả năng chống lại sự xâm lấn của chất này. Vì thế, ăn cá là cách để xây dựng một hệ tim mạch khỏe mạnh.

3.3. Bổ sung chất sắt và canxi cho cơ thể

Cá rất giàu chất sắt và canxi. Chất sắt tự nhiên giúp tăng tế bào hồng cầu cũng như chống mệt mỏi và duy trì sự khỏe khoắn. Cá cung cấp cho cơ thể một lượng lớn canxi và vitamin D giúp xương phát triển khỏe mạnh. Đây là thực phẩm phù hợp để kích thích tăng trưởng chiều cao ở trẻ.

Cá cung cấp cho cơ thể protein và hàm lượng chất sắt cao
Cá cung cấp cho cơ thể protein và hàm lượng chất sắt cao

4. Ăn cá có bị béo không?

Cá bao nhiêu calo đã được giải đáp ở trên. Có thể bạn thấy rằng nhìn chung thực phẩm này đều có mức calo không hề nhỏ. Tuy nhiên, cá không hề làm cơ thể tăng cân. Nhờ thành phần giàu protein và các axit béo có lợi, mà cá giúp kích thích đốt cháy mỡ thừa tốt hơn. Đồng thời, chỉ cần biết cách chế biến hợp lý thì đây còn là nguồn cung cấp đạm giảm cân lý tưởng.

5. Những món ăn giảm cân từ cá

Khi biết được cá bao nhiêu calo, bạn hãy cân nhắc cách chế biến và kết hợp các nguyên liệu, sao cho không tạo ra các món ăn có mức calo quá cao. Tham khảo một số món ăn giảm cân từ cá dưới đây để thêm vào thực đơn của bạn.

5.1. Cá hấp 

Cá hấp sẽ hạn chế được việc thêm vào đó lượng lớn chất béo mà vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon. Để món ăn trở nên hấp dẫn hơn hãy thêm vào các gia vị như sả, gừng, hành lá, rau mùi. Hấp cách thủy 10 phút là bạn đã có món cá thơm ngon và giảm cân hiệu quả.

Món cá hấp thơm ngon và hạn chế dầu ăn
Món cá hấp thơm ngon và hạn chế dầu ăn

5.2. Gỏi cá

Sashimi cá hồi đã không còn là món ăn xa lạ với những ai đam mê ẩm thực Nhật Bản. Một món ăn có thể giúp bạn giữ được tối đa lượng dưỡng chất có trong cá cũng như không chứa chất béo. Kết hợp với một số gia vị và loại rau sẽ tạo nên món gỏi cá vô cùng hấp dẫn. 

5.3. Cá áp chảo

Các món cá áp chảo phù hợp với chị em nào yêu thích những món ăn có hương vị đậm đà. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng, áp chảo bằng nồi chiên không dầu là tốt nhất để hạn chế được lượng chất béo đưa vào cơ thể. Hoặc có thể lựa chọn dầu oliu để chế biến sẽ hạn chế được chất béo xấu. 

Cá hồi áp chảo thích hợp để giảm cân
Cá hồi áp chảo thích hợp để giảm cân

6. Hướng dẫn bạn ăn cá đúng cách

Ngoài việc biết cá bao nhiêu calo, bạn cũng cần ăn đúng cách để đảm bảo sức khỏe. Một việc tưởng chừng như có vẻ ai cũng biết. Nhưng chắc chắn các thông tin dưới đây sẽ làm bạn bất ngờ.

Cách sơ chế và nấu cá đúng chuẩn
Cách sơ chế và nấu cá đúng chuẩn

Bạn không nên nấu cá ngay sau khi vừa sơ chế. Trong thịt cá tươi có chứa chất độc cũng như các axit có hại. Bạn cần để một quãng thời gian nghỉ để tiêu biến đi các chất này. Thông thường nên để cá sau khi sơ chế trong ngăn mát 2h.

Các loại cá biển thường được ướp lạnh với muối để giữ thực phẩm tươi. Tuy nhiên, quá trình này sẽ tạo ra chất nitrosamine. Chất này là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư. Vì thế bạn nên tránh sử dụng các loại cá này để đảm bảo sức khỏe.

7. Những lưu ý khi ăn cá

Ngoài thông tin cá bao nhiêu calo bạn cũng cần biết một số các thông tin để tránh mắc sai lầm khi ăn cá:

Một số lưu ý cần nhớ khi ăn cá
Một số lưu ý cần nhớ khi ăn cá
  • Nên ăn cá 2 bữa/tuần để cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất
  • Cá cũng có thể bị nhiễm giun sán nên cần chú ý chế biến kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn thực phẩm
  • Cá là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào và tốt so với việc bổ sung bằng viên uống
  • Không ăn cá khi đói
  • Mật cá không tốt cho cơ thể, thậm chí là cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là cá trắm và cá chép nên cần bỏ đi khi sơ chế
  • Hạn chế ăn cá rán vì cách chế biến này đã làm mất đi phần lớn dinh dưỡng, đồng thời dễ gây bệnh tim mạch và đột quỵ

8. Cách lựa chọn cá tươi ngon nhất

Thông thường cá được bán tươi sống ở chợ, cá bơi khỏe, mắt trong và có lớp màng hồng. Ngoài ra, lớp vảy cá óng ánh và không có màu lạ. Cá có kết cấu thịt chắc, dính chặt và có độ đàn hồi tốt. Tránh chọn phải cá ươn, không bơi khỏe đồng thời vảy cá đang chuyển dần sang màu trắng.

Cá bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Qua đây, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích và biết ăn cá đúng cách. Theo dõi website của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức về dinh dưỡng.

Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất