Bánh in bao nhiêu calo? Cách ăn bánh in mà không gây béo

Nguyễn Mai 233

Bánh in là loại bánh truyền thống của Việt Nam và thường được sử dụng trong các dịp lễ Tết hoặc cúng bái. Bánh này có mùi thơm dịu nhẹ của gạo nếp kết hợp với ngọt thanh của đường nên rất được nhiều trẻ em thích. Tuy nhiên nhiều người không hề biết bánh in bao nhiêu calo. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về loại bánh này qua bài viết dưới đây. 

1. Bánh in là bánh gì?

Bánh in là một loại bánh có nguồn gốc từ Huế và được làm từ bột năng, bột nếp, đường và các nguyên liệu khác. Sở dĩ có cái tên như vậy là bởi bánh này được ép, đúc thành khuôn. Mặt đáy của bánh thường được khắc các hình Phúc, Lộc, Thọ và bánh được gói trong những loại giấy nhiều màu sắc. 

Bánh in mang vị ngọt hấp dẫn cùng với hương thơm nồng nàn được rất nhiều người ưa chuộng. Không chỉ hương vị, loại bánh này có ngoại hình bắt mắt, ý nghĩa nên thường được dùng trong việc thờ cúng và đãi khách nhất là trong các ngày lễ, Tết.

Bánh in là một loại bánh có nguồn gốc từ Huế và được làm từ bột năng, bột nếp, đường và các nguyên liệu khác
Bánh in được làm từ bột năng, bột nếp, đường và các nguyên liệu khác

2. Bánh in bao nhiêu calo?

Bánh in được tạo nên từ các thành phần nhiều năng lượng như bột năng, bột nếp, đường. Chính vì thế loại bánh này được xếp vào danh sách các món ăn có hàm lượng calo cao. Cụ thể, với 100g bánh in truyền thống đã cung cấp khoảng 224 calo. 

Vậy cụ thể, các loại bánh in bao nhiêu calo? Với chiếc bánh in nhân đậu xanh 100g chứa khoảng 168 calo. Bên cạnh đó, bánh in nhân dừa trung bình 100g lại chứa tới 256g. Loại bánh nhân dừa lại có chỉ số calo cao hơn cả so với các loại bánh khác. 

100g bánh in truyền thống đã cung cấp khoảng 224 calo
100g bánh in truyền thống đã cung cấp khoảng 224 calo

3. Ăn bánh in có bị béo không?

Bánh in có hàm lượng calo cao cùng với những thành nguyên liệu chắc chắn sẽ dẫn đến béo phì nếu ăn nhiều loại bánh này. Đặc biệt, thành phần chủ yếu trong bánh chính là lượng lớn tinh bột và đường, không tốt cho sức khỏe. 

Tuy nhiên, không phải ai sử dụng bánh in cũng gây dư thừa cân nặng mà còn phụ thuộc vào cách bạn sử dụng. Kiểm soát lượng bánh bạn đưa vào cơ thể cũng sẽ giúp bạn không bị tăng cân. Chính vì thế, cách ăn loại bánh này cũng rất quan trọng vừa giúp bạn có thể thưởng thức món ăn này lại vừa không lo tăng cân. 

Nếu sử dụng nhiều bánh in, bạn hoàn toàn có thể bị béo phì
Nếu sử dụng nhiều bánh in, bạn hoàn toàn có thể bị béo phì

4. Hướng dẫn ăn bánh in không lo béo hiệu quả

Giải đáp bánh in bao nhiêu calo đã giúp bạn phần nào hiểu được nó khiến bạn tăng cân như thế nào. Vậy làm thế nào để sử dụng món ăn này mà không gây tăng cân? Hãy tham khảo một thực đơn sau đây bạn nhé!

  • Bữa sáng: 1 bánh mì kẹp trứng hoặc 1 bát phở/bún/hủ tiếu có thịt (chứa khoảng 270 calo)
  • Bữa phụ: ăn ½ bánh in cùng 1 tách trà xanh ( tới 200 calo) 
  • Bữa trưa: Ăn các món mặn hoặc tinh bột có hàm lượng calo vừa phải như ức gà áp chảo vị chanh cùng với rau củ hoặc 1 bát cơm nhỏ cùng 100g thịt và rau luộc ( giao động trong khoảng 600 – 670 calo)
  • Bữa phụ vào giữa buổi chiều có thể sử dụng ½ quả táo hoặc 1 hộp sữa chua không đường và chỉ khoảng 50 calo
  • Bữa tối: Chỉ giới hạn 600 calo và hạn chế hấp thụ nhiều tinh bột như salad giảm cân hoặc 1 bát cơm nhỏ cùng với 100g thịt và rau luộc

5. Hướng dẫn cách làm bánh in tại nhà

Bánh in là bánh truyền thống có từ thời nhà Nguyễn tại làm Kim Long của thành phố Huế. Hiện nay, loại bánh này có nhiều cách thức tạo ra khác nhau, mang đến những hương vị đa dạng. Dưới đây là cách làm bánh in truyền thống mà bạn có thể thực hiện:

Bánh in bột nếp là loại bánh truyền thống với những nguyên liệu như bột nếp chín, đường cát trắng, nước, đường xay mịn, mè trắng đã rang, đậu phộng rang và một số gia vị khác. Cách thực hiện bánh này với các bước như sau:

  • Bước 1: Bột nếp và lá dứa được cho vào chảo rang với lửa lớn tới khi lá dứa chuyển màu xanh rêu thì dừng lại 
  • Bước 2: Trong lúc đợi bột nguội, ta tiến hành nấu nước đường bằng cách cho đường và nước lọc đun và khuấy đều tới khi đường dẻo lại thì cho nước cốt chanh, gừng, tinh dầu bưởi rồi mới tắt bếp; hãy nhớ khuấy đều để các nguyên liệu hoà trộn vào nhau
  • Bước 3: Bột nếp đã rang sau khi nguội cho vào nồi nước đường và trộn đều tới khi bột ngấm hết, nhào tới khi năn lại mà không bị rớt bột ra; nhớ để dư một chút làm bột áo
  • Bước 4: Tiến hành đóng khuôn, bạn phủ lớp bột áo lên khuôn sau đó cho hỗn hợp bột vào và ép chặt tay để tạo hình
  • Bước 5: Trộn đều đậu phộng, mè, đường, bột quế để làm nhân và đặt lên lớp bột rồi mới thêm một lớp bột lên trên, đậy nắp khuôn và ấn mạnh
  • Bước 6: Sau khi cho bánh vào khuôn, bạn giữ nguyên bánh trong khuôn vài tiếng để cố định rồi mới lấy bánh ra

Như vậy, chỉ với 5 bước đơn giản, bạn đã có thể tự tay làm chiếc bánh truyền thống này cho gia đình bạn và người xung quanh bạn cùng thưởng thức. 

Cách làm bánh in hết sức đơn giản với nguyên liệu không khó tìm
Cách làm bánh in hết sức đơn giản với nguyên liệu không khó tìm

Ngoài loại bánh truyền thống này, bánh in còn phổ biến với 2 loại đó là bánh in nhân đậu xanh và bánh in nhân dừa. Tương tự với cách làm trên, hai loại bánh này có bổ sung thêm nguyên liệu là bột đậu xanh hoặc sợi dừa tươi để tạo nên những hương vị đặc biệt.

Loại bánh này hết sức dễ làm chỉ với những nguyên liệu dễ kiếm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một vài điểm sau đây để bánh có vị thơm ngon và hoàn hảo hơn.

  • Bột bánh là yếu tố quan trọng tạo nên hương vị và ăn trực tiếp nên bạn lựa chọn bột bánh cẩn thận, mua tại những địa chỉ uy tín và kiểm tra hạn sử dụng kỹ càng
  • Nên lựa chọn đỗ xanh mới, không nên mua đỗ xanh để đã quá lâu 
  • Với bánh in nhân đậu xanh, bạn không nên sử dụng những loại đường có hạt to và đường nâu, chỉ nên dùng đường kính hoặc đường cát để bánh ngọt hơn và đẹp mắt hơn
  • Lưu ý trước khi cho bánh in vào khuôn, bạn cần rắc vào khuôn chút bột khô để làm bột áo chống dính
  • Khi ép bánh nên ép bột chặt tay để bột bánh không bị bể nhưng cũng không nên ấn quá mạnh tay sẽ gây cứng bánh vào hôm sau 
  • Bánh in khi mới tháo khuôn rất dễ bị bể nên hãy để bánh khoảng 15 phút sau khi làm xong rồi mới di chuyển bánh
  • Muốn bánh mịn màng bạn cần chú ý lúc chà bột, nhào bột càng kỹ, càng mềm
  • Đối với những người không quá hảo ngọt, có thể không sử dụng loại sữa hay bột ngọt như vani để cho vào bánh, tuy nhiên những lúc như vậy có thể cho nhiều đường hơn một chút 

6. Bánh in bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Đây là loại bánh khá phổ biến tại rất nhiều tỉnh thành nước ta. Chính vì thế, bạn có thể mua loại bánh này tại các cửa hàng tiện lợi, quán tạp hoá, siêu thị, nơi buôn bán loại bánh này với mức giá chỉ từ 20.000 đồng – 300.000 đồng. Đừng quên kiểm tra thật kỹ hạn sử dụng trước khi mua bánh bạn nhé! 

Bạn có thể dễ dàng mua bánh in tại nhiều cửa hàng tạp hoá, siêu thị,..
Bạn có thể dễ dàng mua bánh in tại nhiều cửa hàng tạp hoá, siêu thị,..

Khi mua những chiếc bánh này để thưởng thức tại nhà, bạn có thể bảo quản bánh bằng những cách đơn giản và thuận tiện. Nếu chưa sử dụng hết, bạn hãy đậy kỹ nắp hoặc cột chặt bao và bảo quản nó ở nhiệt độ phòng tại nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, bạn có thể bảo quản bánh ở ngăn mát tủ lạnh để giữ lâu hơn. 

Hy vọng bài viết bánh in bao nhiêu calo trên đã cung cấp cho bạn  cho bạn những điều thú vị về loại bánh dân gian này. Mặc dù loại bánh này có hàm lượng tinh bột, đường và calo cao nhưng nếu bạn sử dụng hợp lý và khoa học cũng vẫn có thể kiểm soát được cân nặng của bản thân. Hãy truy cập trang web Tuổi trẻ và Sắc đẹp mỗi ngày để có thêm nhiều kiến thức về dinh dưỡng. 

 

Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất