15 tháng 4 là ngày gì? Rằm tháng 4 có ý nghĩa gì? Những việc nên làm vào ngày này

Nguyễn Mai 244

15 tháng 4 hay rằm tháng 4 là một ngày có ý nghĩa vô cùng quan trọng với các Phật tử khắp nơi toàn thế giới. Vậy đây là ngày gì? Có ý nghĩa thế nào? Những việc nên làm vào ngày 15 tháng 4 là gì? Bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết này của Tuổi trẻ và Sắc đẹp nhé.

1. Ngày 15 tháng 4 là ngày gì?

Ngày này âm lịch hàng năm hay còn được gọi là lễ Phật Đản. Kỷ niệm ngày chào đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tại vườn Lâm Tỳ Ni, tiếng Pali là Vesak, tiếng Phạn gọi là Vaisakha. Đây là một trong ba ngày lễ lớn trong năm bên cạnh lễ Vu lan và lễ Đức Phật thành đạo của đạo Phật.

Ngày 15 tháng 4 âm lịch hàng năm hay còn được gọi là lễ Phật Đản
Ngày 15 tháng 4 âm lịch hàng năm hay còn được gọi là lễ Phật Đản

Trước năm 1959, ngày lễ Phật Đản thường được các nước Đông Á tổ chức vào ngày 8 tháng 4 âm lịch. Nhưng tại Đại hội Phật giáo thế giới tổ chức ngày 25 tháng 5 đến 8 tháng 6 năm 1950 ở Colombo. 26 nước thành viên đã thống nhất chọn ngày 15 tháng 4 âm lịch hàng năm chính là ngày lễ Phật Đản. Từ năm 1999, Liên Hợp Quốc đã công nhận ngày này là một ngày lễ hội văn hóa tâm linh thế giới.

2. Ý nghĩa ngày rằm 15 tháng 4

Ngày lễ Phật Đản là dịp để các Phật tử thể hiện lòng tôn kính, hân hoan với sự xuất hiện của đấng Giác Ngộ – Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Vào ngày rằm 15 tháng 4, họ sẽ dâng cúng, tặng hoa lên Tam bảo gồm Phật, Pháp, Tăng. Ngoài ra, các Phật tử còn thực hiện việc ăn chay và giữ Ngũ giới, làm việc thiện, bố thí, tặng quà, tiền cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng.

Ngoài ra, ngày lễ Phật Đản vào 15 tháng 4 âm lịch hàng năm còn có ý nghĩa là làm các điều ý nghĩa để mang đến hạnh phúc cho người bất hạnh. Đồng thời, chia sẻ niềm vui và hòa bình, an lạc với mọi người xung quanh. 

Ngày lễ Phật Đản là dịp để các Phật tử thể hiện lòng tôn kính, hân hoan với sự xuất hiện của đấng Giác Ngộ - Đức Phật Thích Ca Mâu Ni
Ngày lễ Phật Đản là dịp để các Phật tử thể hiện lòng tôn kính, hân hoan với sự xuất hiện của đấng Giác Ngộ – Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

3. Những việc nên làm vào ngày 15 tháng 4

Để kỷ niệm ngày Đức Phật chào đời, Phật tử khắp nơi trên thế giới thực hiện rất nhiều việc ý nghĩa. Dưới đây là những việc nên làm vào ngày lễ Phật Đản rằm tháng 4 âm lịch:

  • Ăn chay niệm Phật và không làm những điều tàn ác, xấu xa để tích đức cho bản thân, con cháu
  • Lau dọn bàn thờ và vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để tỏ lòng thành kính đối với Đức Phật
  • Đi chùa nghe giảng đạo Phật và làm công quả để cảm thấy thanh tịnh, tích nhiều việc thiện
  • Phóng sinh cá, chim,… nhằm giảm bớt sát sinh, từ đó tích nhiều đức hơn và sống thanh tịnh, an lạc
  • Làm việc thiện, giúp đỡ những người bất hạnh, khó khăn hơn mình
Phóng sinh cá, chim,... nhằm giảm bớt sát sinh, từ đó tích nhiều đức hơn và sống thanh tịnh, an lạc
Phóng sinh cá, chim,… nhằm giảm bớt sát sinh, từ đó tích nhiều đức hơn và sống thanh tịnh, an lạc

4. Xem lịch ngày 15 tháng 4

Ngày này năm 2023 theo lịch dương là thứ bảy. Âm lịch là ngày 25 tháng 2 năm 2023, tức ngày Quý Mão, tháng Ất Mão, năm Quý Mão, trực Bế, tiết Thanh Minh. Dưới đây là thông tin chi tiết về ngày 15 tháng 4 năm 2023:

  • Giờ Hoàng đạo: Tý (23h – 0h59), Dần (3h – 4h59), Mão (5h – 6h59), Ngọ (11h – 12h59), Mùi (13h – 14h59), Dậu (17h – 18h59)
  • Ngày xuất hành: Thiên Đạo, nên tránh xuất hành cầu tài, vì dù được cũng rất tốn kém, thất lý 
  • Hướng xuất hành: Đi theo hướng Đông Nam để đón Hỷ thần, hướng Tây để đón Tài thần, tránh xuất hành hướng Tại thiên vì sẽ gặp Hạc thần
  • Việc nên làm: Sửa đường, cúng tế, sửa kho
    Advertisement
  • Không nên làm: Cầu tự, cầu phúc, giao dịch, họp mặt, nạp tài, xuất hành, đính hôn, ăn hỏi, cưới gả, giải trừ, nhận người, chữa bệnh, đổ mái, khai trương, ký kết, động thổ, mở kho, đào đất, cải táng, an táng

5. Sinh ngày 15 tháng 4 thuộc cung hoàng đạo gì?

Sinh ngày 15 tháng 4 thuộc cung hoàng đạo gì?
Sinh ngày 15 tháng 4 thuộc cung hoàng đạo gì?

Ngày này thuộc cung Bạch Dương, là cung đầu tiên trong vòng Hoàng đạo với biểu tượng là con cừu có bộ lông vàng. Những người sinh ngày 15 tháng 4 có tính cách bốc đồng, thân thiện, thông minh và can đảm. Họ thích mạo hiểm, cố chấp và có tài lãnh đạo chỉ huy. Dưới đây là đặc điểm của cung Bạch Dương:

  • Nguyên tố: Lửa
  • Ngày may mắn trong tuần: Thứ ba
  • Kim loại may mắn: Sắt
  • Loài hoa may mắn: Kim ngân, Phong lữ
  • Đá quý tượng trưng: Thạch anh đỏ, ruby
  • Màu sắc đặc trưng: Đỏ, cam
  • Cung hợp: Sư Tử, Ma Kết, Cự Giải
  • Không hợp với: Thiên Bình

Hy vọng, qua những chia sẻ trên đây, bạn đọc đã biết được ngày 15 tháng 4 là ngày gì và những thông tin hữu ích xoay quanh ngày này. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp mỗi ngày để đọc được nhiều bài viết hay hơn nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Blog

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất